Hiện nay, xuất hiện khá nhiều dạng nút giao, nhưng ý tưởng bố trí giao thông của các loại hình nút giao này về cơ bản không khác nhau. Chỉ một thay đổi nhỏ, DDI (Diverging diamond interchange, xin được gọi theo tên tiếng Anh) đã tạo ra được sự khác biệt, hãy cùng tìm hiểu và đánh giá về loại hình trên nào!

1. Giới thiệu:

DDI là dạng nút giao mà 2 hướng trên đường phụ đi sang phía bên đối diện (bên trái) cục bộ trên 1 chiều dài nhất định sau đó lại chuyển hướng về bên đi thông thường (bên phải). DDI xuất hiện đầu tiên ở thành phố Versaile, ngoại ô Paris trong thập niên 70.

Hình 1: Mô tả các hướng đi trong nút giao

2. Nguyên tắc:

Loại bỏ những xung đột gây ra từ các hướng rẽ trái thông thường mà thay vào đó là xung đột giữa 2 hướng đi thẳng, điều này làm giảm bớt độ phức tạp trong nút giao.


Hình 2: Loại bỏ các xung đột do hướng rẽ trái gây ra

3. Ưu, nhược điểm

DDI đã được so sánh và được chọn làm phương án thi công cho khá nhiều vị trí nút giao ở Mỹ, ở đây xin trình bày các ưu nhược điểm của DDI so với hình thức nút giao dạng kim cương thông thường dựa trên những tài liệu đã được công bố (còn so với loại hình khác thì xin thảo luận ở trang sau).

Ưu điểm:

+ Giảm số điểm xung đột

Hình 3: So sánh về số điểm xung đột giữa các hình thức nút giao
Ghi chú: SPUI là Single-point urban interchange



+ An toàn hơn
+ Tăng khả năng thông hành ( 15- 25%)
+ Chi phí xây dựng thấp hơn (tiết kiệm từ 50-70% giá trị xây dựng)
+ Thời gian xây dựng ngắn hơn


Nhược điểm

+ Lái xe không quen với hình dáng nút giao, phải chuyển hướng đi bên trái hoặc ngược với dòng giao thông
+ Không thể đạt vận tốc lớn (vận tốc tự do trên 2 hướng của đường phụ, vận tốc trung bình 37 – 40 km/h), như đèn tín hiệu không thể có cả 2 pha xanh ở 2 vị trí nút tín hiệu cùng một lúc, trừ khi 2 nút giao tín hiệu được thay thế bằng cầu vượt hoặc hầm chui.
+ Bổ sung đèn tín hiệu, ánh sáng và các chỉ dẫn trên mặt đường (mũi tên chỉ hướng…)


4. Nguyên nhân chưa lựa chọn loại hình DDI

+ DDI là thiết kế mới cho người lái xe
+ Thao tác cắt qua không thuận về mặt thị giác do lái xe đi bên trái của đường
+ Liên quan đến việc không quen lái xe bên trái sẽ làm gia tăng va chạm trong nút giao


5. Địa điểm đã được xây dựng

Ở Pháp: là nguồn gốc của DDI, đã được xây dựng tại Versailles (giữa A13 và RD182), Le Perreux-sur-Marne (giữa D45 và A4) và Seclin (giữa A1 và D549).


Hình 4: DDI đã được xây dựng ở Versailles, Le Perreux-sur-Marne và Seclin, Pháp



Ở Mỹ: đang được nghiên cứu tại 14 bang, đã xây dựng ở bang Missouri và đang được xây dựng tại 1 bang. Tháng 7-2009 tại vị trí nút giao giữa đường cao tốc Kansas và I-44, DDI đầu tiên được xây dựng và được tạp chí Popular Science đánh giá là một trong những cải tiến đột phá nhất năm 2009.


Hình 5: Giải pháp chống ùn tắc tại nút giao giữa ĐCT Kansas và I-44 bằng cách áp dụng DDI


Tài liệu tham khảo:

1. New interchange and intersection design: the synchonized split-phasing intersection and the diverging-diamond interchange, Gilbert Chlewicki
2. Diverging diamond interchange Route 13 & I-44 Springfield, Missouri, 2009 MOVITE Annual meeting
3. Interstate 435 and Front Street Interchange, S. McCubbins, S. Nelson, J. Scott, R. Curtin, C. Cogan, R. Uckert. Retrieved June 11, 2007
4. Diverging diamond interchange, OHM
5. http://en.wikipedia.org/wiki/Divergi...nd_interchange
6. http://www.divergingdiamond.com/
7. Drivers’ evaluation of diverging diamond interchange, Publication No. FHWA-HRT-07-048
8. Diverging diamond interchange 101, Scott Wolf, FHWA
9. Misouri’s exprerience with a Diverging diamond interchange_Lessons learned, MoDOT


Còn đây là nguyên tắc hoạt động của nút giao:

http://www.youtube.com/watch?v=uei7Qx3rfyA&feature=player_embedded

 
Quả thực mình đã hết sức chủ quan khi nghe cái tên về nút giao dạng Diamond này bởi đã thực hiện khá nhiều nút giao dạng này. Tuy nhiên khi vanlong59 nói về nút giao này mình mới giật mình vì thực sự là chưa để ý tới dạng nút này trước đó.

Thực sự mà nói, nếu bảo phân tích này nọ về nút giao này thì cũng không biết nói gì. Nếu một nút Diamond cổ điển có hai nút giao bằng ngã tư của các đường nhánh (ramp ways) với đường giao (cross road) với đầy đủ các điểm xung đột, tách - nhập của một nút giao ngã tư thông thường thì chỉ với một cải tiến rất đơn giản và hết sức sáng tạo mọi chuyện đã trở nên hết sức mạch lạc và đơn giản.

Nguồn: http://www.cauduongonline.com.vn/showthread.php?575-Giải-pháp-thiết-kế-nút-giao-mới-–-DDI