Trang chủ |  Diễn đàn |  Tìm kiếm  |  Thành viên  |  Trợ giúp  |  Đăng Nhập |  Đăng ký
Kêu gọi Ủng hộ nạn nhân Bão Ketsana miền Trung        Cảnh báo về một số trường hợp đưa thông tin bậy bạ lên diễn đàn        Đề xuất mời họp mặt Offline Diễn đàn        TRƯỜNG SA - HOÀNG SA LÀ MÁU THỊT VIỆT NAM        Đã chuyển host của forum chúng ta        Loa loa loa loa        Mơ ước        Chúc mừng nhà vô địch ROBOCON 2007        Chúc Mừng Năm Mới !        Đặt banner quảng cáo các sản phẩm hoặc thương hiệu của thành viên lên diễn đàn        Chú ý khi post bài với giao diện WYSIWYG        Lại có virus nội lây lan qua chat Yahoo!Messenger        Hướng dẫn download file từ www.rapidshare.de        Phản ảnh bài viết có nội dung xấu        Tính năng soạn thào mới        Hướng dẫn Upload và Resize ảnh        Khống chế bề rộng và chiều cao ảnh        Nhận xét của bạn về Diễn đàn bachkhoadanang.net        
Diễn đàn bachkhoadanang.net » Công nghệ Bê tông Xi Măng » Chống thấm và bảo vệ kết cấu Bê tông & BTCT » BẢO VỆ BÊ TÔNG Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3, 4
Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn 
Bài gửiGửi: T.Ba 22 8, 2006 9:14 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Hoan533
Điều hành
Điều hành
 
Ngày tham gia04 8 2006
Số bài200
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger
Skype


Giải pháp chống ăn mòn và bảo vệ cốt thép chịu tác động xâm thực Clo trong môi trường biển

Điều kiện khắc nghiệt của khí hậu nhiệt đới nóng ẩm kèm thêm sự xâm thực mạnh của môi trường, đặc biệt là của Clo, đã khiến cho hàng ngàn công trình xây dựng ở vùng biển nước ta phải gánh chịu sự ăn mòn và phá huỷ cốt thép nghiêm trọng.

Nhiều giải pháp chống ăn mòn và bảo vệ cốt thép xử lý môi trường bê tông, bao phủ bảo vệ, hợp kim hoá, bảo vệ điện hoá... đã được biết đến nhưng vấn đề là phải lựa chọn giải pháp nào để phù hợp với điều kiện khí hậu của nước ta, đồng thời phải bảo đảm an toàn cho kết cấu và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là vấn đề được nhiều chuyện gia chống ăn mòn quan tâm mà tác giả bài báo này muốn bày tỏ và trao đổi cùng bạn đọc.
1. Vấn đề ăn mòn và phá huỷ cốt thép do xâm thực Clo trong môi trường biển Việt Nam
Trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng và ẩm của nước ta, kết cấu bê tông cốt thép (BTCT) xây dựng ở vùng biển phải chịu tác động xâm thực mạnh của môi trường, trong đó phổ biến và nguy hại nhất là hiện tượng xâm thực do Clo gây ăn mòn và phá huỷ cốt thép.
Hiện nay, trên khắp vùng biển cả nước có hàng nghìn công trình BCTC được xây dựng trong khoảng thời gian từ trước năm 1990 đang bị ăn mòn và phá huỷ cốt thép nghiêm trọng, rất nhiều công trình cần phải sửa chữa lớn mới có thể tiếp tục kéo dài được tuổi thọ phục vụ. Kết quả nghiên cứu và khảo sát của Viện KHCN Xây dựng cho thấy quá trình ăn mòn cốt thép có thể bắt đầu ngay từ khi hàm lượng ion Cl - xâm nhập vào miền bê tông cận cốt thép không lớn, khoảng 0,60 : 0,80 kg/m3. Sản phẩm ăn mòn (gỉ sắt) nở thể tích 4:6 lần gây ứng suất làm nứt bê tông bảo vệ dọc theo các thanh cốt thép bị ăn mòn đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập ngày càng nhanh ion Cl vào bên trong bê tông, làm cho tốc độ ăn mòn cốt thép phát triển ngày càng mạnh mẽ.
Cũng theo các tài liệu khảo sát được thì các kết cấu BCTC nằm ở các vùng nước lên xuống và sóng táp, khí quyển trên mặt nước biển và trên bờ (cách mép nước 0:1km) chịu xâm thực clo rất mạnh. Tuỳ thuộc vào chất lượng bê tông, vị trí và thời gian làm việc của kết cấu, miền bê tông cận cốt thép có thể bị xâm nhập tới 5,5 :18 kg Cl-/m3 bê tông và có rất nhiều kết cấu đã và đang bị ăn mòn và phá huỷ cốt thép ở mức độ rất nặng. Vùng gần bờ (từ 1:20km) chịu sự xâm thực clo khá mạnh, miền bê tông cận cốt thép có thể tích tụ tới 0,60 : 6,5 kg Cl-/m3 bê tông và cốt thép cũng bị phá huỷ khá nặng nề.
Trong khi đó, các phần kết cấu BTCT thường xuyên bị ngập trong nước biển mặc dù bị xâm thực Clo rất mạnh, miền bê tông cận cốt thép có thể tích tụ tới 15 kg Cl-/m3 bê tông, thời gian phục vụ khá lâu, nhưng cốt thép hầu như chưa hoặc mới chỉ bị ăn mòn rất nhẹ. Chẳng hạn, kết quả khảo sát gần đây tại các phần kết cấu ngập trong nước biển và cửa ven biển như các cảng Hòn Gai sau hơn 110 năm, cầu bê tông (cầu giữa) ở Phan Thiết trên 90 năm, cầu Phú Hài ở Phan Thiết trên 85 năm chỉ phát hiện thấy cốt thép chớm bị gỉ nhẹ, bê tông chưa bị nứt vỡ. Đối với các công trình có niên hạn ngắn hơn, như cảng Thương vụ Vũng Tàu trên 15 năm, cảng Nha Trang trên 15 năm, cảng sông Hàn trên 35 năm, cảng Cửa Cấm gần 30 năm đều chưa phát hiện thấy hiện tượng cốt thép bị ăn mòn. Hiện tượng này được giải thích là do lượng oxy hoà tan trong nước biển ít nên không đủ khả năng oxy hoá cốt thép.
Như vậy, để ngăn ngừa và giảm thiểu mức độ thiệt hại do xâm thực clo, bắt buộc phải áp dụng các giải pháp chống ăn mòn và bảo vệ cốt thép của phần kết cấu BTCT nằm ở vùng nước lên xuống và sóng táp, khí quyển trên mặt nước biển và trên bờ (cách mép nước 0 : 1km), vùng gần bờ (từ 1: 20 km).
2. Các biện pháp chống ăn mòn và bảo vệ cốt thép trong kết cấu BCTC chịu xâm thực Clo
Để ngăn ngừa ăn mòn cốt thép trong kết cấu bê tông cốt thép, một số biện pháp bảo vệ chủ yếu đã và đang được sử dụng là:
- Xử lý môi trường bê tông: Đây là biện pháp quan trọng nhất đảm bảo khả năng bảo vệ cốt thép của bê tông, vấn đề thiết yếu là phải tạo ra được bê tông có chất lượng phù hợp với yêu cầu chống ăn mòn lâu dài cho cốt thép (bê tông đáp ứng các yêu cầu giới hạn chất lượng về cường độ và độ chống thấm, chiều dày lớp bê tông bảo vệ, độ mở vết nứt). Đặc biệt cần bổ sung vào thành phần bê tông chất làm chậm ăn mòn cốt thép như chất ức chế hoặc phụ gia làm tăng độ đặc, giảm thiểu độ thấm Clo như phụ gia khoáng siêu mịn microsilica. Chất ức chế cho vào bê tông có tác dụng ngăn chặn hoặc làm chậm và giảm thiểu tốc độ ăn mòn cốt thép, trong số các chất ức chế đang được sử dụng cho bê tông thì canxinitơrit có hiệu quả kìm hãm và điều chỉnh ăn mòn cốt thép tốt nhất. Phụ gia khoáng hoạt tính siêu mịn microsilica (silicafume, metacaolanh, tro trấu...) có tác dụng cải thiện cấu trúc bê tông, làm tăng tốc độ đặc chắc, nâng cao độ chống thấm nước và chống thấm khí, hạn chế đáng kể tốc độ thấm Clo vào trong bê tông. Canxinitơrit và microsilica có thể sử dụng riêng rẽ hoặc kết hợp trong những trường hợp kết cấu chịu xâm thực nguy hại nhất đều cho hiệu quả rất tốt.
- Bao phủ bảo vệ: Tạo ra trên bề mặt cốt thép một lớp phủ kim loại hay phi kim bền đối với tác dụng ăn mòn đồng thời cách ly kim loại bị ăn mòn với môi trường ăn mòn, một số phương pháp hay sử dụng là sơn phủ chống ăn mòn hay mạ cốt thép. Các loại sơn thường dùng là epoxy biến tính, xi măng polime...
- Hợp kim hoá: Sử dụng các lại hợp kim nhằm nâng cao độ bền ăn mòn hoặc chuyển dạng ăn mòn cục bộ sang dạng ăn mòn đều ít nguy hiểm hơn.
- Bảo vệ điện hoá: Để bảo vệ điện hoá cho cốt thép trong kết cấu BTCT người ta thường sử dụng phương pháp bảo vệ anốt (bảo vệ bằng dòng điện ngoài) hoặc bảo vệ bằng protectơ (lắp đặt anot hy sinh).
Trong các biện pháp nêu trên, mỗi biện pháp lại có ưu nhược điểm khác nhau, tuỳ mục đích và yêu cầu cụ thể mà người thiết kế chịn lựa giải pháp thích hợp.
Sau khi tham khảo các kết quả nghiên cứu và ứng dụng trên thế giới trong khoảng 30 năm trở lại đây và đúc kết những kinh nghiệm đã có trong nước, chúng tôi nhận thấy giải pháp xử lý môi trường bê tông bằng cách thực hiện việc đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu về cường độ, độ chống thấm và chiều dày lớp bê tông bảo vệ, độ mở vết nứt theo bảng 1, đồng thời kết hợp với việc đưa thêm chất ức chế canxinitơrit hoặc micrrosilia vào bê tông là một trong những giải pháp an toàn, hiệu quả và phù hợp hơn cả cho các công trình BTCT xây dựng ở vùng vên biển nước ta.
Dưới đây sẽ xem xét cơ chế ngăn ngừa ăn mòn cốt thép của canxi nitơrit và ứng dụng nó trong thực tế (Bảng - xem tại tệp đính kèm)
3. Ứng dụng chất ức chế canxi nitơrit để ngăn ngừa ăn mòn cốt thép trong kết cấu BTCT
3.1 Cơ chế ngăn ngừa ăn mòn cốt thép của canxi nitrit
Theo nhiều tài liệu khoa học đã công bố thì chất ức chế ăn mòn canxi nitrit đã được nghiên cứu, sản xuất và sử dụng từ những năm đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên, khoảng 30 năm trở lại đây, việc sử dụng canxi nitrit trong kết cấu BTCT mới trở nên phổ biến và đang được ứng dụng ở nhiều nước. Trước kia, người ta có nghiên cứu dùng natri nitrit làm chất ức chế ăn mòn cho BTCT nhưng do natri nitrit có thể làm giảm cường độ bê tông và tiềm ẩn khả năng gây phản ứng kiềm – silic nên hiện tại chỉ có canxi nitrit được dùng rộng rãi và cho hiệu quả tốt.
Một số tác dụng chủ yếu khi sử dụng canxi nitrit là:
- Ngăn cản quá trình ăn mòn cốt thép trong bê tông, làm giảm tốc độ ăn mòn và mức độ nguy hại khi ăn mòn xảy ra;
- Phù hợp với bê tông và phần lớn các loại phụ gia khác, không gây phản ứng phụ.
- Làm tăng cường độ bê tông và kéo dài tuổi thọ bê tông;
- Can xi nitrat không bị chiết ra ngoài, nên có tác dụng bảo vệ và chống ăn mòn cho cốt thép trong thời gian dài.
Khi mới chế tạo, độ pH của dung dịch nước chiết bê tông nằm trong khoảng 12.5 ÷ 13.0. Đây là môi trường thuận lợi để hình thành trên bề mặt cốt thép một màng thụ động mỏng có độ dày khoảng vài A0. Khi phân tích trên kính hiển vi điện tử người ta thấy lớp màng thụ động chủ yếu là oxit sắt (II) và oxit sắt (III). Ngoài ra cũng có thể có những lỗ nhỏ không được màng thụ động bao phủ. Do vậy có thể thấy rằng trên bề mặt thép không chỉ có lớp oxit thụ động mà còn có cả những khuyết tật. Tuy nhiên, do nằm trong môi trường kiềm cao nên kết cấu BTCT vẫn duy trì được sự bền vững lâu dài.
Trong môi trường xâm thực mạnh ở vùng biển, khi có mặt ion clorua, do chênh lệch nồng độ nên ion này sẽ khuyếch tán qua bề mặt bê tông và tiến dần đến cốt thép. Tốc độ khuyếch tán phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm, hàm lượng clorua trong môi trường nhưng chủ yếu là phụ thuộc vào chất lượng bê tông. Khi xuất hiện ion clorua tại bề mặt cốt thép, một số ion sẽ tìm đến những khu vực có khuyết tật trên lớp màng thụ động, đây là khu vực không được bảo vệ và rất dễ bị phá hoại. Do có bán kính ion rất nhỏ (0,181nm), nên ion clorua dễ dàng xâm nhập qua các vị trí khuyết tật của lớp màng thụ động, tham gia phản ứng trực tiếp với sắt tạo thành dạng phức sắt – clorua hoà tan.
Quá trình ăn mòn thép trong bê tông là một quá trình điện hoá bao gồm sự dịch chuyển diện tích và một vài phản ứng hoá học:
- Tại anốt, sắt phản ứng với ion clorua thành phức tan sắt – clorua:
Fe0 – 2e + 2Cl- --> (Fe2+ + 2Cl-)
- Phức tan sắt –clorua khuyếch tán ra phía ngoài, nơi có pH và oxy cao hơn. Nó tác dụng với nước tạo thành sắt (II) hydroxit:
(Fe2+ + 2Cl-) + 2H20 + 2e --> Fe (OH)2 + 2H + +2Cl-
Càng nhiều ion clorua dịch chuyển đến khu vực khuyết tật thì càng nhiều sắt kim loại bị hoà tan. Sản phẩm của quá trình ăn mòn gỉ sắt lần lượt được hình thành dưới các dạng Fe(OH)2; Fe(OH)3; Fe(OH)3.3H2O, Fe2O3.nH2O không bền và xốp nên không bảo vệ được cốt thép khỏi tiếp tục bị ăn mòn. Mặt khác do trương nở thể tích gấp 4 ÷ 6 lần so với thể tích ban đầu nên sản phẩm gỉ sắt có thể gây ra ứng suất lớn tới mức có thể làm nứt hoặc phá vỡ lớp bê tông bảo vệ, một hiện tượng phổ biến trên các công trình xây dựng ở vùng biển nước ta.
Khi một điểm trên cốt thép bị ăn mòn, những nguyên tử sắt mới sẽ bị lộ ra và lại bị ion clorua tiếp tục tấn công, do sự ăn mòn lại tiếp tục phát triển và chỉ dừng lại khi một lớp màng oxit bảo vệ mới được hình thành trở lại.
Trong môi trường xâm thực, hàm lượng ion clorua luôn có xu hướng tăng lên, do đó sự ăn mòn tiếp tục xảy ra và phát triển liên tục. Để tái tạo được lớp màng oxit bảo vệ mới thì cần phải có phương pháp xử lý chống ăn mòn hiệu quả, trong đó sử dụng chất ức chế ăn mòn canxi nitrit là hiệu quả nhất và đã được chứng minh qua áp dụng thực tế ở nhiều nước trên thế giới.
Cơ chế ngăn ngừa ăn mòn của canxi nitrit đã được nhiều tài liệu nghiên cứu khoa học công bố, theo đó canxi nitrit bảo vệ cốt thép khỏi bị ăn mòn theo 3 cách sau đây:
- Canxi nitrit oxi hoá oxit sắt (II) tạo thành oxit sắt (III) bao phủ toàn bộ cốt thép tạo thành lớp màng bền vững, giữ cho thép không bị ăn mòn bởi clorua. Phản ứng này xảy ra như sau:
Fe2+ + 2NO2 + 2OH --> Fe2O3 + H2O + 2NO
- Ion nitrite còn hấp thụ lên bề mặt thép tạo thành lớp màng oxit đặc chắc bảo vệ, tăng cường khả năng tự chống lại ưn mòn của thép;
- Ngoài ra, nó còn bao phủ xung quanh các vị trí bị khuyết tật, làm giảm tối đa khả năng xâm nhập qua lớp màng bảo vệ của ion clorua.
Canxi nitrit còn có tác dụng đối với cả trường hợp bê tông bị nứt. Không giống như các lớp màng thụ động ngăn cản sự xâm thực khác, lớp màng bảo vệ do canxi nitrit tạo ra còn làm giảm tốc độ xâm thực của ion clorua, dẫn đến giảm tốc độ ăn mòn, thậm chí ngay cả khi hàm lượng ion clorua đã vượt giới hạn gây ra ăn mòn thì số lượng các ion clorua cũng chưa đủ có thể phá hoại khu vực bị khuyết tật.
Nếu hiện tượng ăn mòn đã xảy ra thì canxi nitrit đẩy lớp gỉ sắt ra ngoài và ba phủ bảo vệ lớp bên trong còn lại, tốc độ ăn mòn và mức độ nguy hại do ion clorua gây ra khi có mặt canxi nitrit. Hơn nữa, canxi nitrit không bị chiết ra ngoài bê tông, không tham gia phản ứng với các chất có trong thành phần bê tông, do đó ở hàm lượng hợp lý nó sẽ có tác dụng bảo vệ cốt thép khỏi sự xâm thực clo trong suốt thời gian sử dụng của công trình.
Nồng độ canxi nitrit sử dụng phụ thuộc vào hàm lượng clorua có trong bê tông. Nếu hàm lượng ion clorua xâm nhập vào bê tông càng lớn thì hàm lượng can xi nitrit cũng phải càng lớn. Kết quả nghiên cứu và ứng dụng thực tế cho thấy tương quan tỷ lệ [Cl-]/[NO2-] nằm trong khoảng 2,00 ÷ 2,20 là đảm bảo hiệu quả ngăn ngừa ăn mòn cốt thép trong các kết cấu BTCT chịu tác động xâm thực Clo trong môi trường biển.
Do có nhiều ưu điểm như vậy, canxi nitrit đã được sử dụng rất rộng rãi để ngăn ngừa ăn mòn cốt thép trong môi trường xâm thực clo.
3.2 Một số kết quả ứng dụng chất ức chế ăn mòn canxi nitơrit
Trải qua nhiều thập kỷ nghiên cứu áp dụng thử nghiệm và chứng minh hiệu quả ức chế ăn mòn của canxinitơrit, vào khoảng từ năm 1970 trở lai đây, canxinitrit mới được ứng dụng rộng rãi trong việc chống ăn mòn và bảo vệ cốt thép tại các công trình BCTC xây dựng ở vùng biển nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Italy, Nga, Úc, Singapore...trong đó Mỹ là quốc gia ứng dụng nhiều nhất.
Sau đây là một số ví dụ điển hình về ứng dụng canxinitrit trong xây dựng các công trình biển:
3.2.1 Một số công trình áp dụng chất ức chế ăn mòn canxinitrit trên thế giới
* Cảng Brisbane được xây dựng vào năm 1976 tại cửa sông Brisbane trên đảo Fishermam thuộc vùng Queensland. Đây là cảng nước sâu thứ ba của Úc có 28 chỗ đậu tầu với chiều dài tổng cộng bến cảng là 6510m. Hàng năm có khoảng 23 triệu tấn hàng hoá lưu thông qua cảng. Khi tiến hành cải tạo Cảng này, có một số vấn đề đặt ra, đó là sự ăn mòn cốt thép trong công trình cũ. Người ta đã tìm ra giải pháp bằng cách sử dụng chất ức chế ăn mòn canxi nitrit . Với yêu cầu thiết kế cho độ bền 50 năm, canxi nitrit là sự lựa chọn kinh tế và hiệu quả nhất.
* Scotswood là chiếc một chiếc cầu bắc qua sông Tyne, thuộc thành phố Newcastle, VQAnh. Khi tiến hành xây dựng cây cầu này vào năm 1976, người ta phải tranh luận rất nhiều. Yêu cầu đặt ra là việc xây dựng không được làm ảnh hưởng đến 200 loài động thực vật sống trong khu vực. Do ô nhiễm môi trường nên phương pháp phun lớp phủ silane được loại bỏ, thay thế vào đố là việc sử dụng chất ức chế canxi nitrit. Phương án này cho phép những vòm cầu bê tông ngay lập tức đã có khả năng chống xâm thực, ít nhất là không phải tiến hành duy tu bảo dưỡng trong khoảng 15 năm
* Nhà xe trung tâm AMP được xây dựng tại Harrisburg, Pennsylvania, Mỹ. Đến năm 1999, tức là sau hơn 20 năm sử dụng, công trình này đã phải cải tạo lại. Kết cấu nhà để xe cũ đã bị hư hỏng nặng. Xuất hiện nhiều vết nứt kích thước khác nhau, nhiều khu vực bị thấm dột và ăn mòn cốt thép rất nặng. Yêu cầu đặt ra đối với công trình mới là khả năng chống ăn mòn, bởi công trình nhà để xe nằm trong vùng khí hậu phía Bắc liên tục bị tác động xâm thực của muối chống đóng băng, khi xe hơi và xe tải lớn vào nhà để xe sẽ mang theo muối lên chỗ đậu xe. Ngoài ra, thời tiết lạnh cũng có ảnh hưởng đến chất lượng bê tông, tuy nhiên yếu tố ăn mòn được quan tâm hàng đầu. Chất ức chế ăn mòn canxi nitrit được sử dụng để chống ăn mòn tất cả các dẫm chữ T đúc sẵn.
* Hệ thống đường bộ Dartford xuyên qua sông Thames nối giữa Essex và Kent hiện nay bao gồm hai đường hầm dưới lòng sông có tên là Queen Elizabeth II. Đường bộ Dartford đầu tiên được xây dựng trong 5 năm và hoàn thành vào năm 1963. Năm 1972 người ta tiến hành xây dựng đường hầm thứ hai về phía Tây. Đến năm 1980, sau 8 năm thi công công việc xây dựng đã hoàn thành mặc dù rất khó khăn. Yêu cầu đặt ra là phải đạt được mức ăn mòn cao cho các kết cấu BTCT nhằm loại trừ nguyên nhân gây ăn mòn do muối kết tinh trong tuynen, ngoài ra còn không được phép phun phủ hoá chất bảo vệ trong hầm vì lý do môi trường kín, không thông thoáng. Đồng thời việc thi công thay thế tấm sàn hầm cũ không được gây cản trở giao thông. Giải pháp được lựa chọn là sử dụng chất ức chế ăn mòn canxi nitrit, nó kết hợp tốt với bê tông và không gây lên tác động phụ. Giải pháp này chống ăn mòn toàn bộ cho tuynen đã loại trừ được nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nguy cơ xâm thực từ bên ngoài đã được loại bỏ. Nguy cơ độc hại do sử dụng lớp phủ hoá chất bên trong đường hầm cũng không còn.
* Cầu hầm trên đường A55 xuyên qua đảo Angelesey nằm phía bắc xứ Wales. Cây cầu này được xây dựng cùng thời điểm khi làm con đường A55 mới năm 2000. Các công trình xây dựng thường hay tiến hành sơn phủ silance để chống xâm thực ion clorua cho bê tông. Cũng giống như các công trình hầm khác, do khu vực thi công không thông thoáng nên việc áp dụng sơn phủ bảo vệ bê tông như vậy là không khả thi. Nhằm loại trừ các nguyên nhân độc hại do sử dụng hoá chất trong khu vực không thông thoáng, giải pháp được lựa chọn là sử dụng chất ức chế ăn mòn canxi nitrit, nó kết hợp tốt với bê tông làm tăng các tính chất đặc biệt là khả năng chống ăn mòn của bê tông. Giải pháp chống ăn mòn toàn diện cho công trình đã loại trừ được nhiều nguy cơ không mong muốn, vấn đề về phun phủ hoá chất bên trong đường hầm cũng không còn.
Ở Mỹ, kể từ năm 1978, canxi nitrit đã được sử dụng như một chất ức chế ăn mòn thương phẩm. Công trình bãi đỗ xe St. Anthony gồm 6.100m3 bê tông có chất ức ché ăn mòn đã được hoàn thành vào năm 1981, công trình bãi đỗ xe MTC Gateway gồm 9200 m3 bê tông dùng chất ức chế ăn mòn canxinitơrit đã được hoàn thành vào năm 1983, tiếp theo đó đã có trên 90 công trình biển gồm cầu, tường chắn, cọc, cầu cảng và các công trình sửa chữa, và 275 bãi đỗ xe với khoảng 1,35 triệu m3 bê tông chứa canxinitơrit đã sử dụng và cho hiệu quả bảo vệ cốt thép trong bê tông rất tốt.
Năm 1988, khi xây dựng đường ô tô có chịu ảnh hưởng xâm thực biển ở vùng New Trafori-Italia, người ta đã sử dụng 7500m3 bê tông có chất ức chế ăn mòn canxinitơrit kết hợp với phụ gia siêu dẻo để tạo cầu BTCT ứng suất trước.
3.2.2 Một số công trình áp dụng chất ức chế ăn mòn canxinitrit ở Việt Nam
*Cảng Nha Trang – Khánh Hoà: nằm ở vùng biển Khánh Hoà, cảng này chịu xâm thực rất mạnh của môi trường biển với độ mặn nước biển vào loại cao quanh năm. Cầu cảng cũ 10.000 DWT được xây dựng xong vào năm 1987, năm 2000 tiến hành cấu tạo mở rộng cầu cảng cũ và xây dựng mới thêm cầu cảng 20.000 DWT liền kề với cầu cảng cũ. Khối lượng bê tông xây dựng cầu cảng mới khoảng trên 7000 m3, trong đó có gần 1200 m3 bê tông cọc, dầm, sàn cầu ở khu vực nước lên xuống, sóng táp và vùng khí quyển trên biển được các chuyên gia Viện KHCN Xây dựng - Bộ Xây dựng kết hợp với Công ty Xây dựng công trình thuỷ I - Bộ Giao thông Vận tải sử dụng chất ức chế ăn mòn canxinitrit và phụ gia khoáng hoạt tính microsilica (trong đó phần sử dụng chất ức chế ăn mòn canxinitơrit là 800 m3 bê tông, microsilica là 400 m3 bê tông). Qua kiểm tra thử nghiệm cho thấy chất lượng bê tông sử dụng phụ gia chống ăn mòn rất tốt, tất cả các đợt lấy mẫu kiểm tra đều có kiểm tra đều cho kết quả vượt chỉ tiêu thiết kế. Hiện nay công trình đã chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng.
* Cảng cửa Cấm Hải Phòng: Nằm trên sông Cấm, chịu xâm thực khá mạnh của nước lợ cửa sông ven biển. Cầu Cảng cũ được xây dựng cách đây gần 30 năm và đã bị ăn mòn phá huỷ cốt thép khá nghiêm trọng. Bắt đầu từ năm 2001 được đầu tư mở rộng gấp đôi công suất. Khối lượng bê tông xây dựng và mở rộng khoảng 1500 m3, trong đó 1290 m3 bê tông của các kết cấu đài cọc thấp, dầm và bản sàn ở khu vực nước lên xuống, sóng táp và vùng khí quyển trên mặt nước được các chuyên gia Viện KHCN Xây dựng - Bộ Xây dựng kết hợp với Công ty cổ phần xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Hải Phòng sử dụng chất ức chế ăn mòn canxinitơrit và phụ gia khoáng hoạt tính microsilica (trong đó phần sử dụng chất ức chế ăn mòn canxinitơrit là 855m3 bê tông, microsilica là 435 m3 bê tông). Hiện nay công trình đã chuẩn bị hoàn thành và đưa vào sử dụng.
* Ngoài các công trình nói trên, các chuyên gia thuộc phòng nghiên cứu ăn mòn và bảo vệ công trình - Viện KHCN Xây dựng đã triển khai thiết kế và thi công ứng dụng chất ức chế ăn mòn canxinitơrit cho sửa chữa nhiều công trình BTCT bị hư hỏng do ăn mòn cốt thép, như nhà nghỉ Lê Lợi (Sầm Sơn – Thanh Hoá, 11/2002), trường trung cấp Nông Lâm – Thanh Hoá (10/2002), trạm bơm tuần hoàn, gian điều khiển đợt 3 +4, băng tải xiên thuộc nhà máy nhiệt điện Uông Bí (năm 2000 – 20003)...
4. Kết luận
Qua các nghiên cứu, khảo sát và ứng dụng thử nghiệm các chất ăn mòn canxinitơrit có thể đưa ra một só kết luận quan trọng sau đây:
4.1 Môi trường biển Việt Nam có tính xâm thực mạnh đối với kết cấu BCTC, trong đó phổ biến và nguy hại nhất là hiện tượng xâm thực clo gây ăn mòn và phá huỷ cốt thép trong các kết cấu này.
4.2 Để giảm thiểu mức độ thiệt hại do xâm thực clo, bắt buộc phải áp dụng các biện pháp chống ăn mòn và bảo vệ cốt thép của phần kết cấu BTCT nằm ở vùng các vùng nước lên xuống và sóng táp, khí quyển trên mặt nước biển và trên bờ (cách mép nước 0 ÷ 1km), vùng gần bờ (từ 1 ÷ 20km).
4.3 Giải pháp xử lý môi trường bê tông bằng cách thực hiện việc đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật tối thiểu về cường độ, độ chống thấm và chiều dày lớp bê tông bảo vệ, độ mở vết nứt theo bảng 1, đồng thời kết hợp với việc đưa thêm chất ức chế ăn mòn canxi nitrit hoặc microsilica vào bê tông là biện pháp an toàn, hiệu quả và phù hợp hơn cả cho các công trình BTCT xây dựng ở vùng biển nước ta.
4.4 Thực tế ứng dụng trong nước và trên thế giới cho phép khẳng định một cách chắc chắn rằng canxi nitrrơrit là chất ức chế ăn mòn và bảo vệ cốt thép rất hiệu quả, giá thành hợp lý, dễ sử dụng. Vì vậy cần được triển khai phổ biến áp dụng rộng rãi trên phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tuổi thọ cho các công trình BTCT đã, đang và sẽ xây dựng ở vùng biển nước ta.

(Nguồn tin: Tạp chí KHCN Xây dựng, số 1/2004)
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Hoan533 Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này Skype Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Ba 22 8, 2006 5:35 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1371
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Thiết kế các công trình (đặc biệt là cầu, cầu cảng...) phải quan tâm đến các giải pháp chống xâm thực, ăn mòn trong môi trường biển là điều bắt buộc phải cân nhắc trong quá trình thiết kế hiện nay.
Điều cần bàn là trong toàn bộ những hoạt động xây dựng: từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm tra, thẩm định, thi công, giám sát, nghiệm thu phải thấy được tầm quan trọng của vấn đề này và có những nghiên cứu cụ thể cho từng vùng miền Hoan533 nhỉ.
Bạn phải ngồi gõ lại nguyên văn văn bản trên?
Khâm phục! Khâm phục!
Rất cám ơn nhiệt huyết của Bạn.
P/S: Nếu có được phần tóm tắt nữa thì tốt quá nhỉ!
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Ba 22 8, 2006 6:50 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quocthang
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia27 4 2006
Số bài291
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Skype


Trước tiên bề tui cảm ơn bài viết của bác hoan533, bài viết khá hoành tráng, được dựa trên nề tảng của các nghiên cứu của VKHCN, điều này làm cho những người dân như bê tui cảm thấy yên tâm hơn cho những công trình mới sẽ được bảo vệ với sự ăn nhậu bê tông của clo.
Nhưng bề tui được biết không chỉ có clo mới nhậu bê tông mà còn nhiều thứ khác ví dụ : như con Hà (trong ảnh của quangdn tiên sinh post lên) nó cũng nhậu bê tông vô tư, hay như các loại axit khác như hydroxits..cacbon...muối....v/v thì mình bảo vệ thế nào ?
Mong bác Hoan533 tiên sinh chỉ giáo thêm cho những người như anh em bề tui hiểu thêm ( cũng như cho mọi người không có chuyên ngành ) có cơ hội mở rộng tầm mắt.
Bề tui xin cảm ơn Hoan533 tiên sinh trước! - Chúc bác thành công và Hạnh Phúc !


Được sửa bởi Quocthang ngày T.Ba 22 8, 2006 9:02 pm; sửa lần 2.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quocthang Gửi tin nhắn Gửi email Skype
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Ba 22 8, 2006 8:58 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1873
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Các bác quan tâm đến đề tài này có thể tham khảo thêm bài này:

http://www.moc.gov.vn/Vietnam/Management/ScienceTechnology/1871200512081656000/index.htm


Được sửa bởi Quangdn ngày T.Tư 23 8, 2006 6:06 am; sửa lần 1.

_________________
Hãy chia sẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Tư 23 8, 2006 12:42 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Khách viếng thăm
 
Trạng tháiOffline


Quocthang đã viết :

Nhưng bề tui được biết không chỉ có clo mới nhậu bê tông mà còn nhiều thứ khác ví dụ : như con Hà (trong ảnh của quangdn tiên sinh post lên) nó cũng nhậu bê tông vô tư, hay như các loại axit khác như hydroxits..cacbon...muối....v/v thì mình bảo vệ thế nào ?


Theo tôi biết thì con Hàu, Hà nó nhậu bê tông nhưng không gây ảnh hưởng gì đâu, các bác cứ yên tâm ăn no ngủ kỹ với con này. Các loại hàu, hà có tiết ra một loại axit, nó phản ứng với cái Ca(OH)2 trong bê tông để tạo một liên kết bám rất chặt giữa nó với bề mặt bê tông.
Bác cứ để ý, chỗ nào có hàu hà chén, thì bê tông trông sần sùi kinh kinh, nhưng kỳ thực ít khi thấy có dấu hiệu bục, nứt lộ cốt thép, trong khi đó chỗ nào ko có hàu hà chén thì khả năng xuất hiện bục nứt nhiều hơn.
Tôi cũng đã thử nén một số mẫu bê tông, thì thấy khu vực có hàu hà chén thì cường độ nén cao hơn so với ko có hàu hà chén, tuy nhiên số liệu còn ít nên chưa dám khẳng định gì nhiều.
V? d?uV? d?u
BẢO VỆ BÊ TÔNG
  Diễn đàn bachkhoadanang.net » Công nghệ Bê tông Xi Măng » Chống thấm và bảo vệ kết cấu Bê tông & BTCT
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Thời gian được tính theo giờ [GMT+ 7 giờ]  
Trang 4 trong tổng số 4 trang  
Chuyển đến trang Trang trước  1, 2, 3, 4
  
  
V? d?uV? d?u
 Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này  



Diễn đàn www.bachkhoadanang.net
Powered by phpBB © phpBB Group