Trang chủ |  Diễn đàn |  Tìm kiếm  |  Thành viên  |  Trợ giúp  |  Đăng Nhập |  Đăng ký
Kêu gọi Ủng hộ nạn nhân Bão Ketsana miền Trung        Cảnh báo về một số trường hợp đưa thông tin bậy bạ lên diễn đàn        Đề xuất mời họp mặt Offline Diễn đàn        TRƯỜNG SA - HOÀNG SA LÀ MÁU THỊT VIỆT NAM        Đã chuyển host của forum chúng ta        Loa loa loa loa        Mơ ước        Chúc mừng nhà vô địch ROBOCON 2007        Chúc Mừng Năm Mới !        Đặt banner quảng cáo các sản phẩm hoặc thương hiệu của thành viên lên diễn đàn        Chú ý khi post bài với giao diện WYSIWYG        Lại có virus nội lây lan qua chat Yahoo!Messenger        Hướng dẫn download file từ www.rapidshare.de        Phản ảnh bài viết có nội dung xấu        Tính năng soạn thào mới        Hướng dẫn Upload và Resize ảnh        Khống chế bề rộng và chiều cao ảnh        Nhận xét của bạn về Diễn đàn bachkhoadanang.net        
Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ » Xử lý đất yếu đầu cầu Km18 Tuyến tránh Đà Nẵng
Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn 
Xử lý đất yếu đầu cầu Km18 Tuyến tránh Đà Nẵng
Bài gửiGửi: T.Bảy 15 4, 2006 4:28 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1870
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Nhà thầu Cienco6 đã bắt đầu công tác xử lý đất yếu đoạn đường 2 đầu cầu Km18 (Tuý Loan). Bác Neo bố trí thời gian để tham gia và theo dõi nhé. Có gì thì nhắn hoặc phone lại, tớ sẽ tổ chức cho.
[img]http://photo-origin.tickle.com/image/106/1/2/O/106121891O869898921.jpg[/img]
Trải vải địa chuẩn bị đắp lớp cát đầu tiên đường đầu cầu phía Nam

Hãy chia xẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Bảy 29 4, 2006 8:12 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
truongdanhx3
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Ngày tham gia02 3 2006
Số bài5
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger


Anh ơi! Mong anh post trả lời giúp những thác mắc của em.
Khi đắp lớp cát sông 2m thay cho lớp đất yếu phía trên thì nền đường có đắp cao hơn cao độ mặt đường để dự phòng độ lún của nền đường không ah? Và nếu có thì theo tính toán thì đắp chiều cao bao nhiêu ah?
Đoạn nền đường này ngoài dùng biện pháp đào bỏ một phần đất yếu thay bằng cát sông và ngăn cách giữa chúgn bằng vải địa kỹ thuật thì co còn dùng biện pháp gia tải tam thời không ah?
Khi đắp xong nền đường đoạn đất yếu thì có chờ cho nền đát yếu cố kết không ah? Thời gain chờ la bao lâu? và yêu cầu độ cố kết là bao nhiêu? và độ lún cho phép để bắt đầu xây dựng mặt đường là bao nhiêu ?
Em đang tính lún của nền đường qua đoạn đất yếu nhưng mà bảng
tính chất cơ lý của các lớp đất đá không có các số liệu mong muốn như: chỉ số Cv; Cr: Áp lực tiền cố kết;... Cá hệ số này hình như phải qua thí nghiệm nén 3 trục mới xác định được phải không? Anh có số liệu này không ah? và nếu không có số liệu từ thí nghiệm nén 3 trục thì tính toán nén lún như thé nào ah??



Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của truongdanhx3 Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Hai 01 Tháng 5, 2006 2:32 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1370
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Các vấn đề bạn truongdanhx3 hỏi, theo tôi bạn chưa hiểu bản chất vấn đề xử lý nền đường đắp cao qua đất yếu bằng bấc thấm.
Bạn nên đọc thêm tài liệu để hiểu thấu đáo 1 số vấn đề sau :
1. Đất yếu là gì (theo quan điểm xây dựng đường)?
2. Quá trình cố kết của đất diễn ra như thế nào?
3. Bản chất của giải pháp xử lý nền đất yếu bằng cách sử dụng cọc cát hoặc bấc thấm?
4. Chức năng của lớp đệm cát?
5. Chức năng của bấc thấm thoát nước?
6. Mục đích của việc đắp đất gia tải?
Nếu hiểu được các vấn đề trên, các câu hỏi của bạn sẽ được giải quyết.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Ba 02 Tháng 5, 2006 8:53 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
truongdanhx3
Thành viên mới
Thành viên mới
 
Ngày tham gia02 3 2006
Số bài5
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger


Thưa Thầy!
Em cũng đang tìm hiểu các vấn đề về đất yếu mà thầy đã nói. Em chỉ muốn hỏi thực tế về tính toán và thi công đoạn đường có nền đất yếu của tuyến đường tránh Đà Nẵng hiện nay đang áp dụng để giúp em tính toán được hợp lý.
Bởi biện pháp xử lý nền đất yếu ở tuyến đường này không dùng các biện pháp cọc cát hoặc bấc thấm mà chỉ dùng biện pháp xử lý đào bỏ một phần đất yếu và thay vào đó bằng cát sông mà thôi.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của truongdanhx3 Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Tư 03 Tháng 5, 2006 12:05 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1370
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Theo mình, em nên trực tiếp gặp anh Quang ở văn phòng để xin toàn bộ thông tin về biện pháp xử lý đoạn nền đường này. Mình cũng chưa đọc các tài liệu ấy, nhưng theo như thông tin Bạn có, thì có lẽ ở đây họ dùng phương pháp đào bỏ chứ không gia cố đất yếu bằng cọc cát hay bấc thấm. Chúc bạn thành công.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Năm 04 Tháng 5, 2006 12:49 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1870
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline



quote:
Anh ơi! Mong anh post trả lời giúp những thác mắc của em.
Khi đắp lớp cát sông 2m thay cho lớp đất yếu phía trên thì nền đường có đắp cao hơn cao độ mặt đường để dự phòng độ lún của nền đường không ah? Và nếu có thì theo tính toán thì đắp chiều cao bao nhiêu ah?
Đoạn nền đường này ngoài dùng biện pháp đào bỏ một phần đất yếu thay bằng cát sông và ngăn cách giữa chúgn bằng vải địa kỹ thuật thì co còn dùng biện pháp gia tải tam thời không ah?
Khi đắp xong nền đường đoạn đất yếu thì có chờ cho nền đát yếu cố kết không ah? Thời gain chờ la bao lâu? và yêu cầu độ cố kết là bao nhiêu? và độ lún cho phép để bắt đầu xây dựng mặt đường là bao nhiêu ?
Em đang tính lún của nền đường qua đoạn đất yếu nhưng mà bảng
tính chất cơ lý của các lớp đất đá không có các số liệu mong muốn như: chỉ số Cv; Cr: Áp lực tiền cố kết;... Cá hệ số này hình như phải qua thí nghiệm nén 3 trục mới xác định được phải không? Anh có số liệu này không ah? và nếu không có số liệu từ thí nghiệm nén 3 trục thì tính toán nén lún như thé nào ah??



Trước hết anh trả lời nhanh các câu hỏi của Danh nhé:

1. Cần phải đắp cao hơn thiết kế một chiều cao bằng độ lún tổng cộng theo tính toán, ở đây là 32cm. Tuy nhiên cao độ đỉnh nền sau cung sẽ được điều chỉnh dựa vào số liệu quan trắc lún trước khi rải cấp phối đá dăm làm móng đường.
2. Theo tính toán ban đầu thì không cần gia tải.
3. Thời gian chờ phải theo tính toán và số liệu quan trắc
4. Thí nghiệm nén 3 trục chỉ xác định được cường độ kháng cắt, chủ yếu dùng trong bài toán kiểm tra ổn định. Muốn tính lún phải làm thí nghiệm nén lún gia tải từng cấp mới xác định được các đường cong độ lún theo thời gian từ đó mới xác định được Cv.

Anh tóm tắt sơ bộ về đồ án đường hai đầu cầu Km18 để em có thông tin tổng quan:

Theo Thiết kế Kỹ thuật Tuyến tránh Đà Nẵng, đoạn đường đắp hai đầu cầu Km18+176 có chiều cao đắp 7.3m. Theo hồ sơ Khảo sát Địa chất tháng 4 năm 2003, đoạn đắp cao này đi trên vùng địa chất phức tạp với lớp đất trên cùng có sức chịu tải nhỏ và tính nén lún lớn, cụ thể :

-Trên cùng là lớp sét pha cát lẫn hữu cơ màu xám xanh, xám nâu trạng thái dẻo mềm với chiều dày 7.5m.
Chỉ tiêu cơ lý của lớp này như sau:
+Dung trọng tự nhiên : 1.886g/cm3
+Hệ số rỗng tự nhiên : 0.846
+Giới hạn chảy : 32.23
+Giới hạn dẻo : 19.44
+Chỉ số dẻo : 12.79
+Độ sệt : 0.78
+Góc nội ma sát : 8o24
+Lực dính kết : 0.15kg/cm2
+Cường độ chịu tải giới hạn : 1.0Kg/cm2

-kế tiếp là lớp cát pha sét lẫn nhiều dăm sạn ô xít sắt màu nâu đỏ, xám vàng trạng thái dẻo cứng dày 0.8m
-Lớp tiếp theo là cát pha sét màu xám trắng, xám vàng, trạng thái dẻo dày 2.2m
-Lớp số 4 là sét pha cát lẫn dăm sạn màu xám nâu trạng thái nửa cứng với chiều dày 3.4m nằm trên nền lớp đá phiến sét phong hóa độ cứng cấp 3-4.

Với tuyến tránh Đà Nẵng, đã chọn dùng giải pháp thay 2.5m đất yếu trên cùng bằng cát sông, phân cách giữa nền đất yếu và lớp cát là lớp vải địa Kỹ thuật. Các ưu điểm của phương án này như sau:

-Thi công nhanh
-Vật liệu cát sông sẵn có trong khu vực
-Cho phép nước thoát thẳng đứng từ lớp sét pha lên lớp cát để thoát ra ngoài ngay trong và sau khi thi công, rút ngắn thời gian lún cố kết. Lớp vải địa Kỹ thuật lúc này đóng vai trò lớp lọc ngăn không cho các hạt mịn từ tầng sét pha thâm nhập làm giảm khả năng tiêu nước trong khi thi công của đệm cát thô.
-Độ ổn định chung của nền đắp được cải thiện.
-Phần đất đào thay có thể tận dụng lại làm bệ phản áp ở hai bên (trong phạm vi giải dự trữ 3m) để có thể cải thiện độ ổn định trượt của nền đắp tại vị trí xung yếu này.

Kết quả kiểm tra độ ổn định của nền đắp theo kích thước hình học trong Thiết kế Kỹ thuật và số liệu thí nghiệm cập nhật cho thấy nền đắp ổn định (tuy ở gần ranh giới tối thiểu). Kết quả tính lún theo thời gian cho thấy độ lún tổng cộng lớn hơn giá trị cho phép theo quy trình 22TCN 262-2000. (không được lớn hơn 10cm cho đoạn gần mố cầu). Cụ thể như sau:

+Độ lún tổng cộng (để tính toán đắp bù lún) là 32cm
+Độ lún cố kết trong lớp đất yếu còn lại là 21cm
+Độ lún tức thời trong các lớp đất là 11cm

(Các thông số cụ thể dùng để tính toán em có thể tham khảo bảng tính lún - Anh chỉ có bảng in ra thôi, anh sẽ scan rồi gởi email cho em, hoặc em có thể liên hệ lấy. Còn file em phải hỏi anh Vinh TECCO5-CNĐA nhé-ĐT 0913459490).

Từ kết quả trên đã tính được độ lún cố kết theo thời gian, theo đó sau 17 tháng độ lún cố kết sẽ là 11cm và như vậy độ lún cố kết còn lại sẽ là 9cm, nhỏ hơn giá trị cho phép theo quy trình. Chính vì vậy đã không thiết kế gia tải hoặc xử lý cố kết nhanh bằng thoát nước thẳng đứng (cọc cát hoặc bấc thấm).

Vấn đề trên Dự án này là tiến độ thi công của Nhà thầu không diễn ra theo tính toán: Nhà thầu chỉ bắt đầu thi công đường đầu cầu sau khi thi công xong 2 mố cầu và do vậy thời gian từ nay đến khi thảm BTN chỉ còn 6 tháng. Do vậy vẫn có khả năng độ lún cố kết còn lại lớn hơn giá trị cho phép. Để giải quyết vấn đề này, Tư vấn Dự án đã quyết định cho lắp đặt các mốc quan trắc lún ở hai đầu cầu, mỗi phía 3 mốc : một ở tim đường và hai ở vai đường và sẽ tiến hành quan trắc suốt quá trình đắp của Nhà thầu. Dự kiến sẽ quan trắc từ nay đến hết tháng 9-2006. Từ kết quả quan trắc sẽ quyết định có gia tải hay không và chiều cao gia tải cần thiết là bao nhiêu để đảm bảo độ lún cố kết còn lại bé hơn quy định. Kết quả quan trắc cũng dùng để kiểm chứng lại xem cách tính lún theo lý thuyết có khớp hay không.



Hãy chia xẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Năm 11 Tháng 5, 2006 4:56 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Neo
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia31 1 2006
Số bài184
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger


Lâu nay bận nhiều việc quá, giờ mới lên mạng thấy TB của bác Quang. Í ẹ, chắc không kịp rồi. Không biết đã triển khai đổ cát chưa nhỉ? chứ theo hình Bác chụp, tớ thấy chưa ổn vì:
- Phạm vi trải VĐKT chưa đủ phần bề rộng nền đường đắp.
- Tuyến đường công vụ bên cạnh vô hình sẽ tạo thành đê ngăn nước trong lớp cát đệm thoát ra khi đắp nền.
- Bài tính ổn định chưa phù hợp với thực tế ( lớp cát tạo thành 1 lớp địa chất trong khi xử lý chỉ trong phạm vi nền đường). Nếu dùng đất đào để đắp bệ phản áp- về mặt lý thuyết thì sẽ tăng độ lún (bài tính chưa xét đến) nên cần phải kiểm tra kỹ thực tế. ( Riêng vấn đề đất đắp bệ phản áp làm tăng lún cần phải xem lại vì các số liệu quan trắc trước đây của tớ thấy ngược lại!!!)
Hiện nay, thực sự tớ đang lo lắng về bác "đất sét" trong tầng địa chất, tốc độ cố kết của nó "hình như" không theo lý thuyết - khác với biểu độ nén lún quá nhiều. Có thể một phần do số liệu đầu vào. Nhưng qua thực tế 02 công trình: đường ĐT605 (bác Vinh có tham gia), đường nối cầu Tuyên Sơn & tuyến đường trên KCN Hòa Khánh, cho thấy có hiện tượng tiếp tục lún sau khoảng 3-5 tháng "tắt lún". Tớ đang tìm tài liệu nói về vấn đề này đây. Bác Quang cố gắng quan trắc kỹ đoạn xử lý để có số liệu tương đối một chút nhé.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Neo Gửi tin nhắn Gửi email Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: C.Nhật 21 Tháng 5, 2006 10:29 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1870
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Cảm ơn bác Neo đã có góp ý. Thực tế lớp cát thay này có đỉnh nằm ngang bằng với mặt đất tự nhiên nên có hay không đường công vụ thì nước cũng không thoát ra được mà chỉ chờ bay hơi thôiMr GreenMr GreenMr Green. Nếu có thêm 0.5m cát nằm trên cao độ mặt ruộng thì lúc này mới đóng vai trò thoát nước từ lớp đất yếu thấm lên qua lớp vải địa (nếu có). Trong trường hợp này thì nước này cũng phải bay hơi lên được đến lớp trên mới có thể chảy ra ngoài.
Theo đồ án thì lớp cát này có mục đích chủ yếu là thay một phần đất yếu nhằm triệt tiêu lún cố kết trong lớp thay này, còn phần còn lại thì vẫn phải chấp nhận chờ lúnVery HappyVery HappyVery Happy. Do giới hạn về kinh phí nên chỉ có thể xử lý phần giữa (bằng bề rộng đỉnh nền) phần 2 bên chỉ dùng 0.5m như bác đã thấy trong đồ án của bác Vinh. Hiện tại tình hình GPMB đang rất căng thẳng nên rất khó buộc Nhà thầu đào bay đường công vụ để xử lý 1 lần: họ phải đắp xong phần cát thay sâu 2.5m ở giữa trước khi đắp 0.5m cát phần 2 bên theo đồ án thiết kế. Lúc đó mới tính tới phương án thuê thêm đất để làm đường công vụ ra xa khỏi phạm vi nền đắp để khỏi ảnh hưởng đến việc quan trắc lún.

[img]http://photo-origin.tickle.com/image/106/1/2/O/106120054O563578646.jpg[/img]
Chuẩn bị đắp lớp trên cùng của lớp cát thay đất.

Hãy chia xẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Xử lý đất yếu đầu cầu Km18 Tuyến tránh Đà Nẵng
  Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Thời gian được tính theo giờ [GMT+ 7 giờ]  
Trang 1 trong tổng số 1 trang  

  
  
V? d?uV? d?u
 Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này  



Diễn đàn www.bachkhoadanang.net
Powered by phpBB © phpBB Group