Trang chủ |  Diễn đàn |  Tìm kiếm  |  Thành viên  |  Trợ giúp  |  Đăng Nhập |  Đăng ký
Kêu gọi Ủng hộ nạn nhân Bão Ketsana miền Trung        Cảnh báo về một số trường hợp đưa thông tin bậy bạ lên diễn đàn        Đề xuất mời họp mặt Offline Diễn đàn        TRƯỜNG SA - HOÀNG SA LÀ MÁU THỊT VIỆT NAM        Đã chuyển host của forum chúng ta        Loa loa loa loa        Mơ ước        Chúc mừng nhà vô địch ROBOCON 2007        Chúc Mừng Năm Mới !        Đặt banner quảng cáo các sản phẩm hoặc thương hiệu của thành viên lên diễn đàn        Chú ý khi post bài với giao diện WYSIWYG        Lại có virus nội lây lan qua chat Yahoo!Messenger        Hướng dẫn download file từ www.rapidshare.de        Phản ảnh bài viết có nội dung xấu        Tính năng soạn thào mới        Hướng dẫn Upload và Resize ảnh        Khống chế bề rộng và chiều cao ảnh        Nhận xét của bạn về Diễn đàn bachkhoadanang.net        
Diễn đàn bachkhoadanang.net » Công Nghệ Bê tông Nhựa » Bê tông nhựa Epoxy Asphalt
Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn 
Bê tông nhựa Epoxy Asphalt
Bài gửiGửi: T.Ba 06 1, 2009 12:24 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1814
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Nghe nói Thành phố Đà Nẵng đã hạ quyết tâm thông xe cầu Thuận Phước vào 29 tháng 3 năm 2009. Đây đúng là tin vui cho người dân thành phố và anh em ngành giao thông về cây cầu hiện đang có rất nhiều điểm độc đáo so với các cây cầu khác ở Việt Nam. Xin được giới thiệu đến cả nhà một số thông tin về loại bê tông nhựa mới có thể sử dụng trên mặt cầu thép bản trực hướng, giống như kết cấu cầu treo Thuận Phước.  
 
 
Bê tông nhựa Epoxy Asphalt là một loại bê tông polymer có 41 năm lịch sử được sử dụng làm mặt đường trên bản mặt cầu với độ bền rất cao. Kể từ 1967 trên 250 triệu pao (125.000 tấn) vật liệu này đã được thi công trên các bản mặt cầu với tổng diện tích hơn 85 triệu feet vuông. Việc áp dụng loại vật liệu này đã cho thấy hiệu quả làm việc tuyệt vời của mặt đường trên cầu, trong đó có cầu San Francisco-Oakland Bay, nơi có lưu lượng xe mỗi làn trên 30000 xe ô tô du lịch mỗi ngày và các lớp phủ đã làm việc bền vững sau hơn 32 năm sử dụng ở điều kiện tải trọng rất nặng (trên 250 triệu lượt xe từ ngày thi công).


Epoxy Asphalt cũng đã được Cục đường bộ bang California (Caltrans) chỉ định dùng cho nhịp phía Đông của cầu Bay mới (đang xây dựng).

Những đặc tính

Các ứng dụng phổ biến nhất của Epoxy Asphalt là:
1) Dùng làm lớp mặt thảm mỏng (dày 3/4 đến 2 inch) trọng lượng nhẹ trong các dự án sửa chữa hoặc làm mới
2) Làm mặt đường trên bản mặt cầu thép dạng trực hướng (orthotropic) nơi độ cứng chắc và độ đàn hồi phối hợp của vật liệu là các chỉ tiêu quan trọng

Các ưu điểm khác bao gồm:

-Độ rỗng thấp ngăn được hiện tượng rỉ bản thép
-Có độ dính rất tốt với bề mặt bên dưới
-Có độ bền và độ đàn hồi rất tốt
-Có thể thi công dạng thảm mỏng (dày ¾ inch) ở những nơi giới hạn về trọng lượng lớp phủ
-Có thể thông xe ngay trong vòng 1,5 đến 2 giờ sau khi thi công
-Cường độ lớn hơn BTN thông thường 3 đến 4 lần
-Không có hiện tượng lượn sóng hoặc lún vệt bánh xe
-Sản xuất và thi công bằng thiết bị dùng cho BTN thông thường
-Có thể dùng với cốt liệu nhẹ
-Độ Co ngót khi phân tích xong không đáng kể

Epoxy Asphalt là gì?

Epoxy Asphalt là loại bê tông polymer được hình thành bởi chất kết dính dạng Epoxy phân tích chậm trộn với cốt liệu giống như bê tông nhựa thông trường trong các trạm trộn BTN thông thường. Các chất kết dính của Epoxy Asphalt Binder là một hệ thống hóa học hai pha trong đó pha liên tục là một axit epoxy đã phân tích và pha gián đoạn là hỗn hợp asphalts đặc biệt. Trước khi thảm Epoxy Asphalt phải thi công lớp dính bám bằng cách phun nóng nhựa đường Epoxy. Epoxy Asphalt được rải và đầm lèn sử dụng các thiết bị thảm BTN thông thường. Mặt đường Epoxy Asphalt thi công xong có thể đạt cường độ ban đầu đủ để thông xe ngay sau khi nhiệt độ của nó giảm xuống bằng nhiệt độ môi trường Cường độ của mặt đường này sẽ phát triển đầy đủ trong vòng hai đến 4 tuần tùy thuộc nhiệt độ môi trường.

Công ty dầu Shell chế tạo Epoxy Asphalt vào cuối những năm 50 như là một chất kết dính đặc biệt có khả năng kháng dầu và kháng mài mòn dùng cho sân bay. Vào năm 1967, Công ty Adhesive Engineering đã cung cấp Epoxy Asphalt cho ứng dụng thương mại đầu tiên là mặt đường trên một cây cầu có bản mặt thép dạng trực hướng - cầu San Mateo-Hayward trên vịnh San Francisco với chiều dài một dặm. Hệ mặt cầu này vẫn còn trong tình trạng rất tốt sau 41 năm khai thác. Hiện nay, Công ty ChemCo System, với bộ khung nhân sự của công ty Adhesive Engineering trước đây, đang cung cấp các kinh nghiệm sản xuất, quảng bá và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật và tiếp tục các nghiên cứu cải thiện hiệu quả làm việc của Epoxy Asphalt.

Nguồn :dịch từ trang http://www.chemcosystems.com/epoxy.html         

_________________
Hãy chia sẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Epoxy Asphalt trên cầu thứ hai qua sông Yangtze tại Nam Kinh
Bài gửiGửi: T.Ba 06 1, 2009 12:51 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1814
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Tháng mười năm 2000, các nhà thầu Trung Quốc đã hoàn tất việc thi công khoảng 6.700 tấn bê tông nhựa Epoxy làm mặt đường trên cây cầu dây văng dài thứ ba thế giới - cầu thứ hai trên sông Yangtze ở Nam Kinh, tỉnh Jiangsu, Trung Quốc. Tính đến đầu năm 2006, đã có tổng số 6 cầu tại Trung Quốc đã thi công thành công Epoxy Asphalt làm mặt đường trên cầu.

Cầu thứ hai vượt sông Yangtze (Jiangyin Cầu) có chiều dài 1238 mét, rộng 30m. Cầu có hai trụ tháp, bản mặt cầu dạng trực hướng (orthotropic deck plate) với chiều dày bản thép mặt cầu 14mm với các sườn tăng cường hình thang rộng 360mm bố trí cách nhau 660 mm.


Chương trình thử nghiệm
Ban Điều hành Xây dựng cầu Yangtze II, của Nam Kinh chịu trách nhiệm về xây dựng cây cầu này, đã tiến hành một chương trình nghiên cứu và thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi chọn Epoxy Asphalt. Yêu cầu đặt ra là tìm chọn một loại vật liệu mặt đường có sức bền kháng mỏi và lún vệt bánh xe tốt hơn các loại vật liệu đã được sử dụng trước đó trên các cầu có bản mặt thép trực hướng ở Trung Quốc. Ban Điều Hành này đã thuê Công ty T.Y.LIN International ở San Francisco thiết lập một đề cương kiểm tra đánh giá và thiết kế mặt đường trên cầu. Ban Điều hành này cũng đã lựa chọn trường Đại học Đông Nam tại Nam Kinh để tiến hành các chương trình thử nghiệm.

Nam Kinh có thời tiết rất nóng mùa hè. Nhiệt độ thường xuyên của bản mặt cầu dự kiến có thể lên đến 70 ° C, do vậy chương trình đánh giá nhấn mạnh việc thực hiện các kiểm tra ở nhiệt độ cao. Chương trình bao gồm các bài kiểm tra vật liệu Bê tông vữa nhựa (SMA), Bê tông dùng nhựa đường cải tiến Polime và BTN Epoxy loại V. BTN Epoxy loại V là một phiên bản cải tiến cho BTN Epoxy , sử dụng ở khu vực có nhiệt độ cao.
Công ty T.Y.LIN International và trường Đại học Đông Nam đã kiến nghị sử dụng BTN Epoxy Asphalt vì hiệu suất làm việc nổi bật của nó trong các chương trình thử nghiệm chỉ tiêu kháng mỏi và kháng lún vệt bánh xe ở nhiệt độ cao. Trường Đại học Đông Nam cũng đã thực hiện rộng rãi của các bài kiểm tra về vật liệu có sẵn ở địa phương để đánh giá khả năng chống mài mòn của cốt liệu, sức bền Los Angeles và sức bền kháng ép chẻ của đá cùng các giá trị đặc trưng khác. Họ đã xác định rằng đá Basalt từ vùng núi Jiyong Hua là thích hợp nhất để sản xuất cốt liệu.
Sản xuất BTN Epoxy Asphalt
Công ty ChemCo System đã vận chuyển các thành phần chất kết dính Epoxy Asphalt Binder bằng đường thủy đến trạm trộn trong các thùng phuy55-gallon (tổng cộng 2700 phuy). Cốt liệu thô được rửa sạch, sấy khô và đóng bao 50Kg để chở đến trạm trộn ( Việc đóng gói này không phải do quy định của quy trình sản xuất BTN Epoxy Asphalt , mà là do yêu cầu kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của Ban Điều hành để đảm bảo rằng tuyệt đối không có cốt liệu bị nhiễm bẩn trong hỗn hợp). Ở Dự án này, nhà thầu trộn BTN Epoxy trong trạm trộn Asphalt dung tích mẻ trộn 1,4 tấn.
Công ty ChemCo System cũng cung cấp một máy trộn đặc biệt "Meter / Mix” đồng hồ đo tự động liều lượng hai thành phần của Epoxy Asphalt , pha trộn chúng và phun hỗn hợp ở nhiệt độ trên 110 o C đến 121 ° vào máy trộn
Vấn đề kiểm soát nhiệt độ là yếu tố quan trọng cho sự thành công của việc thảm Epoxy Asphalt, khi nhà thầu xả mỗi mẻ trộn BTN Epoxy từ trạm trộn xuống phễu xả, nhiệt độ mỗi mẻ đều được kiểm tra bằng nhiệt kế hồng ngoại. Bất cứ mẻ trộn nào có nhiệt độ nằm ngoài dải nhiệt độ cho phép đều phải bị loại bỏ. Các mẻ được chấp thuận được xả lên xe ô tô tự đổ được vận chuyển đến cầu với cự ly khoảng 20 km.
Yêu cầu kỹ thuật của Dự án quy định phải kiểm soát nghiêm ngặt về thời gian vận chuyển BTN đến công trường vì các thành phần của Epoxy Asphalt bắt đầu phản ứng và gia tăng độ sệt của hỗn hợp. Thời gian trên xe quá lâu có thể làm cho hỗn hợp quá cứng sẽ khó khăn khi đi qua guồn xoắn của máy rải và khó đầm chặt đầy đủ.

Thi công

Trước khi thảm BTN Epoxy, nhà thầu phun một lớp dính bám Epoxy Asphalt loại Id trên bản mặt cầu thép đã được sơn kẽm bảo vệ trước đó. Epoxy Asphalt Id là một phiên bản có độ sệt lớn hơn nhựa đường Epoxy Asphalt, sau khi phân tích sẽ tạo thành một màng Pôlime cứng hơn so với nhựa đường Epoxy làm chất kết dính.
Lớp sơn kẽm, lớp dính bám Epoxy Asphalt loại Id và lớp BTN Epoxy Asphalt được đầm chặt có độ rỗng dưới 3% tạo thành một hệ thống bảo vệ chống rỉ rất hiệu quả cho bản mặt cầu thép. Một xe trộn và tưới nhựa dính bám, cũng được cung cấp bởi Công ty ChemCo System, đốt nóng các thành phần của lớp dính bám, định liều và trộn các thành phần với nhau và phun lên bản mặt cầu ở nhiệt độ khoảng 150 º C thông qua một hệ thống vòi phun.
Nhà thầu đã tiến hành thảm bê tông nhựa với chiều dày mỗi lớp rải 25 mm, giữa hai lớp rải có lớp nhựa dính bám. Sau khi cẩn thận kiểm tra nhiệt độ của BTN trên mỗi xe ôtôt khi đến công trường, nhà thầu thực hiện các tác vụ thảm giống như việc thảm BTN thông thường với một số chỉnh sửa nhỏ.

Tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án yêu cầu rằng việc lu sơ bộ phải được hoàn tất trước khi nhiệt độ hỗn hợp giảm xuống dưới 82 ° C và việc lu hoàn thiện phải được hoàn tất cuối cùng compaction được hoàn tất trước khi nhiệt độ hỗn hợp giảm xuống dưới 65 ° C. Các giới hạn về nhiệt độ được quy định để bảo đảm rằng hỗn hợp bê tông nhựa được thảm sẽ tiếp nhận được tất cả các công đầm nén cần thiết trước khi phản ứng hóa học của các thành phần làm tăng đáng kể độ sệt của nhựa đường.

Kiểm tra nhiệt độ mặt đường

Ban Điều Hành trước đó đã có yêu cầu nhà thầu tiến hành một đoạn thảm thử nghiệm với chiều dài 150m trên phần bê tông của cây cầu và đường dẫn để kiểm tra thiết bị và biện pháp thi công sẽ được sử dụng. Trong quá trình thảm đại trà trên cầu đã không có sự chậm trễ đáng kể nào ngoại trừ những yếu tố thời tiết (trời mưa).

Thi công đoạn thảm thử nghiệm

Trung bình một ngày nhà thầu đã thảm được một lớp với bề rộng 5 mét trên toàn bộ 1238 đo chiều dài của cây cầu. Tổng cộng có 12 lượt thảm, mỗi ngày một lượt (cộng thêm ngày đầu tiên phun lớp dính bám), tổng cộng là 13 ngày nhà thầu đã hoàn thành công việc thảm mặt cầu.

Xem Video về công tác tảm BTN ÊPÔXY trên cầu này
http://www.youtube.com/watch?v=0R2ixIwRKmY&feature=channel

Nguồn : http://www.chemcosystems.com/epoxy_project.html

_________________
Hãy chia sẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
SO SÁNH CÁC THÔNG SỐ CỦA BTN EPOXY VÀ BTN THÔNG THƯỜNG
Bài gửiGửi: T.Ba 26 Tháng 5, 2009 2:36 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1814
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline




























Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bê tông nhựa Epoxy Asphalt
  Diễn đàn bachkhoadanang.net » Công Nghệ Bê tông Nhựa
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Thời gian được tính theo giờ [GMT+ 7 giờ]  
Trang 1 trong tổng số 1 trang  

  
  
V? d?uV? d?u
 Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này  



Diễn đàn www.bachkhoadanang.net
Powered by phpBB © phpBB Group