Trang chủ |  Diễn đàn |  Tìm kiếm  |  Thành viên  |  Trợ giúp  |  Đăng Nhập |  Đăng ký
Kêu gọi Ủng hộ nạn nhân Bão Ketsana miền Trung        Cảnh báo về một số trường hợp đưa thông tin bậy bạ lên diễn đàn        Đề xuất mời họp mặt Offline Diễn đàn        TRƯỜNG SA - HOÀNG SA LÀ MÁU THỊT VIỆT NAM        Đã chuyển host của forum chúng ta        Loa loa loa loa        Mơ ước        Chúc mừng nhà vô địch ROBOCON 2007        Chúc Mừng Năm Mới !        Đặt banner quảng cáo các sản phẩm hoặc thương hiệu của thành viên lên diễn đàn        Chú ý khi post bài với giao diện WYSIWYG        Lại có virus nội lây lan qua chat Yahoo!Messenger        Hướng dẫn download file từ www.rapidshare.de        Phản ảnh bài viết có nội dung xấu        Tính năng soạn thào mới        Hướng dẫn Upload và Resize ảnh        Khống chế bề rộng và chiều cao ảnh        Nhận xét của bạn về Diễn đàn bachkhoadanang.net        
Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ » Quy định về đất đắp nền đường?
Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn 
Quy định về đất đắp nền đường?
Bài gửiGửi: T.Bảy 18 3, 2006 1:26 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1371
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Các kỹ sư cầu đường thường có các tranh luận về đất đắp nền đường & lớp đáy áo đường :
- Đất đắp nền đường & lớp đáy áo đường phải đạt các chỉ tiêu cơ lý nào ?
- Chiều dày lớp đáy áo đường phải là bao nhiêu (đặc biệt là ở các nền đào) ?
Có một vài gợi ý từ TCVN 4054:2005 (soát xét lần 2) :
1. Khu vực tác dụng của nền đường :
Được xem là 80cm đất nền sát đáy áo đường.
- 30cm trên cùng phải có CBR > 8 ( đường cấp I ) và CBR > 6 ( đường cấp khác ).
- 50cm tiếp theo phải có CBR > 5 ( đường cấp I ) và CBR > 4( đường cấp khác ).
( Chỉ số CBR thí nghiệm theo AASHTO - T176 )
- Nếu đất nền đào không đảm bảo các yêu cầu trên phải tìm kiếm mỏ đất tốt hoặc có biện pháp cải thiện, gia cố đất.
- Phải tìm mọi biện pháp thoát nước để khu vực này có độ ẩm không lớn hơn 0,6Wn(độ ẩm giới hạn chảy).
2. Quy định về loại đất đắp nền đường:
- Không dùng các loại đất lẫn muối và lẫn thạch cao (quá 5%), đất bùn, đất than bùn , đất phù sa và đất mùn (quá 10% thành phần hữu cơ) để làm nền đường.
- Khu vực tác dụng của nền đường không dùng đất sét có độ trương nở quá 4%.
- Không dùng các loại đá đã phong hóa hoặc đá dễ phong hóa đắp nền đường.
- Đắp sau mố cầu và sau lưng tường chắn nên dùng các loại đất hạt rời có góc nội ma sát lớn.
- Không dùng đá thải có kích cỡ lớn hơn 10cm để đắp trong khu vực tác dụng của nền đường; lớn hơn 15cm cho phần đắp bên dưới.
Tuy nhiên đây mới là Dự thảo! Mình chưa có thông tin là quy trình này đã chính thức được ban hành chưa? Bạn nào có thông tin gi mới, mình cùng trao đổi nhé.
E-Mail: biencuongnguyen@walla.com
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Năm 27 4, 2006 4:11 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1873
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Trước hết em cảm ơn Thầy đã cung cấp thông tin về vấn đề này, rất bổ ích cho các Kỹ sư Đường, cả thiết kế và TVGS. Riêng với Dự án Tuyến tránh Đà Nẵng đây cũng là một vấn đề rất lý thú.

Hiện nay trên một số đoạn qua nền đào, Nhà thầu đã hoàn thành đến cao độ đáy móng cấp phối đá dăm theo thiết kế.

1. Theo Quy định Kỹ thuật của Dự án, mục 1.7.4.3 Chuẩn bị mặt nền đường trong nền đào đất, mặt nền cần phải được “ cày xới lên, đập vỡ và đầm đạt độ chặt quy định độ chặt K≥0.98 với độ sâu là 300mm” và “Nếu chất đất gặp trong nền đào ở cao độ mặt đường qua thí nghiệm là đất không ổn định hoặc là loại đất không thích hợp thì loại đất không thích hợp đó phải được đào bỏ đến độ sâu do Kỹ sư Tư vấn yêu cầu”

2. Cũng theo Quy định Kỹ thuật của Dự án, mục 1.5.1.2 Vật liệu đắp đường, loại đất thích hợp để đắp nền đường là các loại đất có tỷ lệ hạt cát(2-0.05) theo khối lượng tối thiểu 40% và có chỉ số dẻo tối đa 27. Riêng với vật liệu đắp nằm ở vị trí 30cm trên cùng phải được đầm chặt K≥0.98 và phải phù hợp với các yêu cầu sau:
-Giới hạn chảy : tối đa 55
-Chỉ số dẻo : tối đa 17
-CBR (ngâm 4 ngày) : Tối thiểu 8%

Nhà thầu đã tiến hành lấy mẫu đất tại một số vị trí nền đường đào trên đoạn Km5+700-Km5+853, Km6+000-Km6+020, Km6+225-Km6+500 đem về thí nghiệm xác định các chỉ tiêu cơ lý. Kết quả cho thấy đất này không đạt yêu cầu cho lớp đất K98 theo như mô tả trong phần 2 nói trên. Chỉ tiêu vi phạm là thành phần hạt cát và chỉ số dẻo. Nếu áp dụng đúng theo TCKT của Dự án thì đều phải đào bỏ thay đất thích hợp và cần phải thanh toán chi phí cho việc đào bỏ và thay đất này.
Theo thực tế theo dõi thi công trên tuyến thì chỉ trừ đoạn cuối tuyến tại Km17, hầu như đất ở mặt các đoạn nền đào đều rất kém và thường không đạt yêu cầu vật liệu đắp K95, nhất là về hàm lượng hạt cát, buộc phải đổ đi. Do vậy khối lương cần phải đào thay đất sẽ rất lớn nhưng chưa được dự trù trong Thiết kế Kỹ thuật (Chỉ có mục cày xới nền đường và lu lèn K98 với đơn giá rất thấp). Theo ước tính của Tư vấn Dự án, nếu thay 100% lớp đỉnh nền đào thì chi phí phát sinh trên 1 tỷ đồng.

Sau khi tham khảo thông tin Thầy cung cấp, Tư vấn đã có kiến nghị lên Chủ đầu tư đối với nền đào chỉ cần dùng chỉ số CBR (tối thiểu 8%) để phân loại đất phù hợp hay không phù hợp, mà không nên xét đến thành phần hạt và chỉ số dẻo. Với đoạn đỉnh nền có CBR <8% thì mới phải thay đất.

Tuy vậy vấn đề cần lưu ý thêm là biện pháp thoát nước lớp đỉnh nền để đảm bảo tuổi thọ lâu dài của nền đường qua các đoạn đào sâu không thay đất" bởi vì theo bản thảo Quy trình có nêu "phải tìm mọi biện pháp thoát nước để khu vực này có độ ẩm không lớn hơn 0,6wn(độ ẩm giới hạn chảy).” Với đoạn nền đào nằm sâu dưới kết cấu mặt đường (tổng chiều dày áo đường là 62cm) trong khi rãnh biên hai bên chỉ sâu 40cm thì thật sự rất khó có biện pháp để khống chế độ ẩm lớp nền thượng này. Ở các Dự án Quốc tế thì móng đường được thiết kế kéo dài ra đến sát vai đường và rãnh dọc được làm rất sâu (thấp hơn đáy lớp móng dưới 40cm) nên dễ dàng đảm bảo được ý trên. Nhưng ở Việt Nam không thể thuyết phục các cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế như trên, mặc dù về lý thuyết rõ ràng sẽ đảm bảo tuổi thọ lâu dài của mặt đường. Theo các chuyên gia Tư vấn Quốc tế, điểm yếu của kết cấu mặt đường điển hình của Việt Nam nằm ở 2 chỗ :

1. Phần móng đường bằng cấp phối đá dăm chỉ giới hạn ở mép đường nhựa. Hai bên lề lại dùng đất đắp mà trong rất nhiều trường hợp là dùng cấp phối đồi (sét pha) có độ thoát nước kém. Kiểu kết cấu này người ta gọi là dạng mương rất bất lợi về thoát nước, đặc biệt là khu vực nền đào: hơi ẩm có trong nền và móng đường không thể thoát ra hai bên (phía trên là lớp BTN kín nước rồi).

2. Rãnh dọc hai bên quá cạn không đảm bảo thoát nước đỉnh nền như đã phân tích trên. Trong một số thiết kế nước ngoài vẫn có các đoạn đặc biệt:
-rãnh dọc cạn do khống chế địa hình: bổ sung rãnh ngầm dưới rãnh dọc
-Đường đô thị: các rãnh dọc xây hoặc BT hai bên đều có chừa lỗ thấm ở ngang và thấp hơn đáy CPĐD để nước từ nền móng đường có thể thấm ra rãnh dọc.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia này, đây là một trong các nguyên nhân khiến cho tuổi thọ của Kết cấu mặt đường của Việt Nam giảm, không bao giờ đạt 10 năm hoặc 15 năm như tính toán mặc dù ở nhiều Dự án có chiều dày thiết kế tương đương với nước ngoài, khâu quản lý chất lượng làm rất tốt.

Đây là vấn đề thuộc về vĩ mô rồi nên cũng chỉ thông tin cho biết. Em rất mong nhận được góp ý của Thầy và các đồng nghiệp,làm sao để với điều kiện hiện tại của Dự án (Thiết kế đã duyệt rồi) nên làm thêm biện pháp gì để cải thiện điều kiện thoát nước của lớp đỉnh nền đào nói trên.


Hãy chia xẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Hai 01 Tháng 5, 2006 2:47 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1371
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Mình đã có bản TCVN 4054:2005 (Xuất bản lần 3), các quy định về đất đắp, lớp đáy áo đường về cơ bản không có gì khác so với TCVN 4054:2005 (Soát xét lần 2).
Mình đang gõ lại để post lên cho anh em tham khảo & thảo luận.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Ba 02 Tháng 5, 2006 9:15 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
phuc
Thành viên
Thành viên
 
Ngày tham gia20 2 2006
Số bài10
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline


Kính chào thầy Cương!
Quy trình 4054-2005 đã được ban hành, hiện bộ GTVT đang phổ biến tại Hà Nội. Quy định về đất đắp như vậy về kỹ thuật thì rất tốt và nó phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhưng áp dụng ra thực tế tại nước ta rất khó khăn - đó là bài toán rất khó của người kỹ sư vì phải cân nhắc đến hiệu quả kinh tế.
Theo em khi vận dụng tiêu chuẩn cần phải xem xét kỹ đến quy mô của công trình. Với các công trình có quy mô lớn, nguồn kinh phí dồi dào thì cần phải tuân thủ. Với các công trình như đường giao thông nông thôn thì không thể áp dụng được. Mặt khác có vấn đề khó như anh Quang trình bày đối với các loại nền đường đào có đất nền tốt mà phải xử lý như vậy rất lãng phí.
Vấn đề nữa là việc giám sát đối với nhà thầu, và độ tin cậy trong các thí nghiệm vật liệu đất đắp nền đường của các phòng LAS.

Về ý kiến của anh Quang đối với lớp móng đường làm theo TCVN rất đúng, chúng ta thậm chí còn bảo thủ đến mức nhiều chủ đầu tư còn cho làm lớp gia cố lề đường mà không có móng (đường cấp V theo TCVN 4054-85). Hãy quan sát các xe tránh nhau trên đường hẹp và mặt đường các tuyến đang khai thác. Hư hỏng thường xuất phát từ lề đường, nếu làm tốt thì bị ăn mòn dần dần từ lề vào (ta thường gọi là cóc gặm), nếu làm không tốt thì đường sẽ lún thành vệt dài. Theo em, hư hỏng như trên xuất phát từ các nguyên nhân sau:
- Chất lượng lớp nền đường không đồng đều, trong phần lề kém hơn trong phần mặt đường nên lún nhiều hơn do cố kết tạo ra chênh lệch cao độ.
- Vì có ranh giới về chất lượng nền đường nên nhà thầu thi công không làm tốt phần nền đường tại các vị trí tiếp giáp với lề đường.
- Ngoài ra còn bị ảnh hưởng của hiện tượng nở hông của kết cấu móng mặt đường do nền đường phần lề bị yếu hơn.


hãy chia sẽ những gì bạn có để cùng nhau phát triển!
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của phuc Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Quy định về đất đắp nền đường?
  Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Thời gian được tính theo giờ [GMT+ 7 giờ]  
Trang 1 trong tổng số 1 trang  

  
  
V? d?uV? d?u
 Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này  



Diễn đàn www.bachkhoadanang.net
Powered by phpBB © phpBB Group