Trang chủ |  Diễn đàn |  Tìm kiếm  |  Thành viên  |  Trợ giúp  |  Đăng Nhập |  Đăng ký
Kêu gọi Ủng hộ nạn nhân Bão Ketsana miền Trung        Cảnh báo về một số trường hợp đưa thông tin bậy bạ lên diễn đàn        Đề xuất mời họp mặt Offline Diễn đàn        TRƯỜNG SA - HOÀNG SA LÀ MÁU THỊT VIỆT NAM        Đã chuyển host của forum chúng ta        Loa loa loa loa        Mơ ước        Chúc mừng nhà vô địch ROBOCON 2007        Chúc Mừng Năm Mới !        Đặt banner quảng cáo các sản phẩm hoặc thương hiệu của thành viên lên diễn đàn        Chú ý khi post bài với giao diện WYSIWYG        Lại có virus nội lây lan qua chat Yahoo!Messenger        Hướng dẫn download file từ www.rapidshare.de        Phản ảnh bài viết có nội dung xấu        Tính năng soạn thào mới        Hướng dẫn Upload và Resize ảnh        Khống chế bề rộng và chiều cao ảnh        Nhận xét của bạn về Diễn đàn bachkhoadanang.net        
Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ » Tấm giấy dầu bên dưới mặt đường BTXM
Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn 
Tấm giấy dầu bên dưới mặt đường BTXM
Bài gửiGửi: T.Năm 23 3, 2006 12:02 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
trapmu85
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài391
Đến từDa nang
Trạng tháiOffline


Hiện nay, mặt đường BTXM trên lớp móng CPĐD đang được xây dựng phổ biến. Theo ý kiến của các bác thì nên hay không nên đặt tấm giấy dầu giữa lớp móng CPĐD và lớp mặt đường BTXM?
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của trapmu85 Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Năm 23 3, 2006 12:04 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1371
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Chủ đề Bạn nêu ra khá thú vị đấy.
Tấm giấy dầu như nhiều đơn vị thi công hiện nay rải trên mặt lớp móng cấp phối đá dăm nhiều khi giống như tấm vải đi mưa: mỏng manh & "yểu điệu" đến mức chỉ cần đi lại nhẹ nhàng trên bề mặt nó đã rách rồi. Vậy thì chức năng "ngăn cách" - "cách ly" của nó liệu còn nữa hay không?
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Năm 23 3, 2006 11:33 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1871
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Theo tôi trước mắt cần phải làm rõ mục đích sử dụng của lớp giấy dầu trong kết cấu mặt đường bê tông xi măng, đó là:

1. Làm lớp tạo phẳng, giảm ma sát giữa lớp mặt và móng đường
2. Tránh không cho lớp móng hút nước trong BT mặt đường khi đang ninh kết làm giảm chất lượng bê tông
3. Làm lớp cách ly giữa lớp móng giảm ma sát(thường làm bằng cát dày 2-5cm) và lớp BTXM mặt đường.

Do vậy có thể thấy sự cần thiết phải dùng lớp giấy dầu lót trong kết cấu BTXM và phải là loại đủ độ dày và độ cứng để giữ phẳng đáy tấm bê tông xi măng và loại trừ các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng trong thi công (ví dụ như mất nước do tấm bị thủng khi di chuyển thiết bị hoặc đầm bê tông).

Tuy nhiên với một số thiết kế chỉ định dùng lớp giảm ma sát bằng cát trộn nhựa đường thì không cần thiết phải trải giấy dầu do kết cấu cát trộn nhựa đường đã thoả mãn tất cả các yêu cầu (độ phẳng, độ kín nước...).

Hãy chia xẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Sáu 24 3, 2006 7:00 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Neo
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia31 1 2006
Số bài184
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger


Bác Quang nói đúng quá. Cái vấn đề nên bàn là có thể chọn loại vật liệu nào thay thế được giấy dầu không để đảm bảo "tốt - bền - rẻ", hê hê. Chứ thiết kế giấy dầu, đệ trình điều chỉnh giấy ... ximămg hoặc thậm chí bao nilon cũng được chấp nhận, e hèm... khơ khớ tiền đấy, rồi lại làm đề tài cho mấy bác nhà báo kiếm chuyện thôi. Còn cát trộn nhựa thì thực tế còn mơ hồ lắm: tỷ lệ nhựa bao nhiêu, cách trộn nhựa như thế nào, cách thức nghiệm thu, và cả định mức cũng đều không có và e rằng nhiều tiền hơn cả giấy dầu đấy.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Neo Gửi tin nhắn Gửi email Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Sáu 24 3, 2006 9:29 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Phancao
Thành viên
Thành viên
 
Ngày tham gia06 2 2006
Số bài32
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline


[red]Quan niệm về lớp lót này thực ra không phải ai cũng hiểu cả, thế mới có chuyện các KS không phải dân CĐ nhà mình đã vô tư thay 02 lớp giấy dầu bằng tấm bạt nhựa phơi cá của dân biển (DA của UNDP tại Hội An B.Môn TVGS năm 1997)để chống mất nước XM. Đồng chí Neo phát biểu rất đúng, chức năng của lớp giấy dầu thì các KS CĐ ai cũng rõ rồi, không thể bỏ được. Vấn đề là chất lượng thi công thôi. Cũng với chức năng như vậy nên có thể thay nó bằng lớp vữa cát trộn nhựa. Còn tỷ lệ phối hợp có lẽ phải thử nghiệm và kiến nghị vì hiện vẫn chưa có qui định nào cả?
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Phancao Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Ba 28 3, 2006 11:35 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
trapmu85
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài391
Đến từDa nang
Trạng tháiOffline


Tớ cũng thống nhất với các ý kiến trên của các bác nhưng xin phép trình bày thêm như sau:
Từ các quan điểm trên, các chức năng chính của tấm giấy dầu có thể tóm tắt như sau:
1. Để tạo phẳng
2. Chống mất nước trong bêtông trong quá trình thi công
3. Tạo thuận lợi cho tấm bêtông XM có thể dịch chuyển khi nhiệt độ thay đổi.
Tuy nhiên tuỳ theo điều kiện cụ thể chúng ta có thể không dùng tấm giấy dầu mà vẫn đáp ứng được các yêu cầu trên hay không? (Tất nhiên là với mục đích giảm kinh phí đầu tư chứ không phải là rút ruột công trình)
1. Đối với chức năng tạo phẳng: trong trường hợp thi công tấm bêtông ximăng trên móng CPĐD (lớp móng Base), độ bằng phẳng của lớp base yêu cầu cũng ở mức gần như đối với mặt bêtông nhựa (đo bằng thước 3m). Thêm vào đó mặt đường bêtông ximăng được thi công thành từng tấm kích thước khoảng 6x6 m theo khe thi công và khe co nên độ bằng phẳng dưới đáy tấm bêtông vẫn đạt yêu cầu mà không cần dùng thêm tấm giấy dầu
2. Về vấn đề chống mất nước trong quá trình đổ bêtông có thể khắc phục bằng cách tưới ẩm bảo hoà bề mặt móng CPĐD trước khi đổ bêtông mặt đường
3. Về vấn đề tạo điều kiện thuận lợi cho tấm BTXM dịch chuyển khi nhiệt độ thay đổi xem xét cụ thể từng trường hợp, ví dụ như đối với các mặt đường BTXM ít chịu ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ như mặt đường BTXM trong hầm hay trong mái che, yếu tố này cũng là thứ yếu. Tuy chưa có các số liệu đo đạc hay tính toán lý thuyết để chứng minh nhưng theo tớ cho dù không có tấm giấy dầu thì mặt đường BTXM vẫn có thể dịch chuyển thuận lợi do ma sát giữa đáy tấm bêtông ximăng với mặt móng CPĐD (bằng phẳng và có nhiều thành phần hạt mịn) nhỏ hơn nhiều so với ứng suất nhiệt và khả năng chống nứt của Bêtông.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của trapmu85 Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Tư 12 4, 2006 11:30 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1371
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Nếu lớp Base là cát gia cố ximăng được thi công phẳng, chỉ cần tưới nhũ tương khoảng 1-1,2Kg/m2 nhũ tương trước khi thi công 1 - 2 ngày thì sẽ có thể "vĩnh biệt" lớp giấy dầu!
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Hai 05 3, 2007 9:09 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
ndhanh
Thành viên
Thành viên
 
Ngày tham gia03 3 2007
Số bài17
Trạng tháiOffline


Chính vì vậy nên kết cấu mặt BTXM thường được khuyến nghị là sử dụng móng cát vàng gia cố XM (thường là 8%).
Lớp giấy dầu đó thực sự chỉ có giá trị lớn nhất trong quá trình ninh kết của bê tông mà thôi.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của ndhanh Gửi tin nhắn
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Tư 07 3, 2007 12:05 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
quanglan
Thành viên tích cực
Thành viên tích cực
 
Ngày tham gia14 6 2006
Số bài84
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline


Còn Tấm giấy dầu được lót dưới những Sàn Công nghiệp ( mặt trên thi công Sàn Epoxy) nữa chứ các Bác???
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của quanglan Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Tư 07 3, 2007 10:49 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1371
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


ndhanh đã viết :
Chính vì vậy nên kết cấu mặt BTXM thường được khuyến nghị là sử dụng móng cát vàng gia cố XM (thường là 8%).
Lớp giấy dầu đó thực sự chỉ có giá trị lớn nhất trong quá trình ninh kết của bê tông mà thôi.

Còn tác dụng để cho tấm chuyển vị tự do trên lớp móng khi nhiệt độ thay đổi nữa chứ anh?

Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Tấm giấy dầu bên dưới mặt đường BTXM
  Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Thời gian được tính theo giờ [GMT+ 7 giờ]  
Trang 1 trong tổng số 1 trang  

  
  
V? d?uV? d?u
 Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này  



Diễn đàn www.bachkhoadanang.net
Powered by phpBB © phpBB Group