Trang chủ |  Diễn đàn |  Tìm kiếm  |  Thành viên  |  Trợ giúp  |  Đăng Nhập |  Đăng ký
Kêu gọi Ủng hộ nạn nhân Bão Ketsana miền Trung        Cảnh báo về một số trường hợp đưa thông tin bậy bạ lên diễn đàn        Đề xuất mời họp mặt Offline Diễn đàn        TRƯỜNG SA - HOÀNG SA LÀ MÁU THỊT VIỆT NAM        Đã chuyển host của forum chúng ta        Loa loa loa loa        Mơ ước        Chúc mừng nhà vô địch ROBOCON 2007        Chúc Mừng Năm Mới !        Đặt banner quảng cáo các sản phẩm hoặc thương hiệu của thành viên lên diễn đàn        Chú ý khi post bài với giao diện WYSIWYG        Lại có virus nội lây lan qua chat Yahoo!Messenger        Hướng dẫn download file từ www.rapidshare.de        Phản ảnh bài viết có nội dung xấu        Tính năng soạn thào mới        Hướng dẫn Upload và Resize ảnh        Khống chế bề rộng và chiều cao ảnh        Nhận xét của bạn về Diễn đàn bachkhoadanang.net        
Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ » Móng đá dăm tiêu chuẩn +Láng nhựa Chuyển đến trang 1, 2, 3  Trang kế
Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này Xem chủ đề cũ hơn :: Xem chủ đề mới hơn 
Móng đá dăm tiêu chuẩn +Láng nhựa
Bài gửiGửi: T.Năm 10 8, 2006 8:19 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Cá gỗ
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
 
Ngày tham gia02 8 2006
Số bài141
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger


Hiện nay móng đá dăm tiêu chuẩn láng nhựa 2 lớp 3,5kg hoặc 4,5 kg được sử dụng khá nhiều cho các đường cấp thấp V,VI, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
Các bạn có kiến thức về lĩnh vực này có thể gúp tôi biết được ưu, nhược điểm và trong điều kiện nào thì sử dụng loại mặt đường này?
Mặt đường đá dăm tiêu chuẩn khi kết thúc là lớp chèn 0,5x1 và cát nhưng khi thi công láng nhựa trên mặt nữa thì quy trình thi công của nó như thế nào? tức là các bước thi công từ đá dăm tiêu chuẩn rồi tới láng nhựa như thế nào? nên hoàn thiện quy trình đá dăm tiêu chuẩn rồi mới tới láng nhựa hay bỏ qua lớp chèn 0,5x1 và cát rồi láng nhựa lên luôn.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Cá gỗ Gửi tin nhắn Gửi email Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Năm 10 8, 2006 9:14 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1359
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Bạn Cágỗ thân mến!
Một số vấn đề liên quan đến lớp láng nhựa đã được cập trong chủ đề: Công nghệ bêtông nhựa. Bạn có thể tham khảo tại:
http://bachkhoadanang.net/topic.asp?TOPIC_ID=674
Một số hiểu biết về mặt đường đá dăm láng nhựa xin chia xẻ với bạn:
Mặt đường đá dăm láng nhựa thực chất là sự kết hợp của 2 loại:
- Lớp mặt đá dăm chịu lực(có tên gọi khác là đá dăm Macađam, đá dăm trắng, đá dăm nước, đá dăm tiêu chuẩn).
- Các lớp láng nhựa phía trên lớp đá dăm.
Chức năng của 2 lớp này hoàn toàn khác nhau:
- Lớp đá dăm là lớp chịu lực;
- Lớp láng nhựa là lớp cấu tạo để thỏa mãn một số yêu cầu mà lớp mặt đá dăm chưa đáp ứng được.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Năm 10 8, 2006 9:17 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Quangdn
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia17 1 2006
Số bài1817
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Về công tác láng nhựa, hiện nay đã có quy trình mới 22TCN 271-2001 thay cho quy trình cũ 22 TCN 09-77 (Bạn có thể vào trang web của Bộ GTVT để down về).
Trong cả QT mới và cũ đều có hướng dẫn rõ nếu láng trên mặt đường đá dăm tiêu chuẩn thì phải tiến hành đến giai đoạn 3, nhưng không tưới nước và không rải đá mạt hoặc cát (chỉ rải đá 5x10 rồi lu lèn).


Hãy chia xẻ thông tin bạn có, người khác sẽ cung cấp thông tin bạn cần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Quangdn Gửi tin nhắn Gửi email
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: C.Nhật 13 8, 2006 10:03 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1359
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


quote:
Originally posted by Cá gỗ

...có thể giúp tôi biết được ưu, nhược điểm và trong điều kiện nào thì sử dụng loại mặt đường này?



Mặt đường đá dăm láng nhựa trong một thời gian khá dài được xem là tầng mặt phổ biến cho các loại đường giao thông cấp thấp. Thậm chí trong một thời gian dài, nhiều thiết kế còn sử dụng kết cấu đá dăm kích cỡ mở rộng láng nhựa (tuy nhiên hiện nay loại này đã được khuyến cáo không sử dụng nữa).

Nếu nói về ưu điểm, lớp mặt đá dăm láng nhựa có khá nhiều:

- Cường độ mặt đường tương đối cao;
- Sử dụng đá dăm tiêu chuẩn là loại vật liệu có thể gia công bằng thủ công; vật liệu dễ tìm kiếm;
- Giá thành rẻ so với các loại mặt đường nhựa khác (nổi bật);
- Mặt đường hao mòn ít, ít sinh bụi so với các loại mặt đường cấp thấp không được láng nhựa.
- Độ nhám tốt (do lớp láng nhựa tạo ra);
- Tương đối kín nước (do tác dụng của lớp láng nhựa); Chống bong bật tốt hơn nhiều so với mặt đường đá dăm không được láng nhựa;
- Thi công rất đơn giản, không yêu cầu các thiết bị phức tạp (chỉ với 1-2 chiếc lu bánh cứng là có thể thi công được loại mặt đường này).

Song không phải như vậy mà loại mặt đường này không có nhược điểm:

- Không phù hợp với đường có lưu lượng xe lớn; tải trọng nặng;
- Thi công cơ bản là bằng thủ công nên chất lượng không đồng đều & phụ thuộc rất nhiều vào khâu thi công;
- Mặt đường đá dăm có độ rỗng rất lớn, mặc dù đã có lớp láng nhựa hạn chế nước thấm xuống bên dưới nhưng chưa được xem là kết cấu kín; vì vậy vẫn phải cấu tạo hệ thống rãnh xương cá làm khô móng đường và phần trên nền đường. Nếu thiếu cấu tạo này hoặc rãnh thi công không tốt mặt đường sẽ hư hỏng rất nhanh.
- Tiến độ thi công rất chậm do ra đá, bù, chèn chủ yếu bằng thủ công;
- Mặt đường sẽ có chất lượng thấp nếu chiều rộng nhỏ (3,5m) và thi công phải đảm bảo giao thông (xe cộ qua lại làm đá dăm cơ bản bị tròn cạnh, khi lu lèn không tạo được cơ chế chèn móc-ma sát).
- Nếu thời gian đun nhựa quá dài (thường là như vậy do các nhà thầu thi công loại mặt đường này có năng lực kém) nhựa nhanh bị hóa già, mặt đường dễ phát sinh nứt nẻ.
- Thi công gây ô nhiễm môi trường (do khâu đun và tưới nhựa);
- Dễ phát sinh các tai nạn lao động (do nhiệt độ làm việc của nhựa tương đối cao 150 – 160oC);
- Kiểm soát khó khăn, dễ thất thoát nhựa trong quá trình thi công;
- Thi công phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Với các ưu nhược điểm nêu trên, sử dụng loại mặt đường thật sự hợp lý khi:

- Đường mới, lưu lượng xe chạy năm tương lai trên 200xe/ngày đêm; nhưng không đủ kinh phí để làm mặt đường cấp cao (BTN, BTXM, TNN);
- Vùng sâu, vùng xa, không có trạm nghiền cấp phối đá dăm; trạm trộn BTN;
- Sẵn các mỏ đá gia công bằng thủ công, đá có hình khối, sắc cạnh, cường độ cao, khi lu lèn tưới nước sinh ra được bột đá;
- Gần bài cát, sạn (đá 10x20, 5x10 có thể thay thế bằng sỏi sạn sạch);
- Thiết bị thi công hạn chế, trình độ các nhà thầu địa phương không cao;
- Nguồn nhân lực dồi dào;
- Khu vực có lượng mưa không quá lớn.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: C.Nhật 13 8, 2006 10:07 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1359
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline




Được sửa bởi nbc ngày T.Tư 20 9, 2006 10:16 pm; sửa lần 1.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: C.Nhật 13 8, 2006 10:09 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1359
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Đường GTNT Hòa Liên - Đà Nẵng

Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: C.Nhật 13 8, 2006 10:11 am Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1359
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline


Đường GTNT Hòa Sơn - Đà Nẵng:


Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Đề tài mặt đường đá dăm láng nhựa
Bài gửiGửi: T.Tư 20 9, 2006 9:48 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Cá gỗ
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
 
Ngày tham gia02 8 2006
Số bài141
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger


Mình chuẩn bị đề tài nhỏ này. Tuy không khó về chuyên môn nhựng rất khó về quản lý chất lượng, loại mặt đường này còn sử dụng khá nhiều ở nước ta, nhất là vùng nông thôn.
 
bạn nào quan tâm có thể tải về tham khảo

_________________
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài
Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Cá gỗ Gửi tin nhắn Gửi email Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Tư 20 9, 2006 10:50 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
Cá gỗ
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
 
Ngày tham gia02 8 2006
Số bài141
Đến từVietnam
Trạng tháiOffline
Yahoo Messenger



_________________
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài
Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần.
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của Cá gỗ Gửi tin nhắn Gửi email Yahoo Messenger
V? d?uV? d?u
Bài gửiGửi: T.Tư 20 9, 2006 11:37 pm Trả lời với trích dẫn nội dung bài viết này
nbc
Quản trị
Quản trị
 
Ngày tham gia07 2 2006
Số bài1359
Đến từĐà Nẵng
Trạng tháiOffline



Xin lưu ý với Cá gỗ chút xíu là: tiêu chuẩn nhựa đường đặc dùng trong đường bộ hiện nay là 22TCN 279:2001 (thay thế cho 22TCN 227:1995)  - khi áp dụng Tiêu chuẩn láng nhựa nóng 22TCN 271:2001.

Chúc Bạn sớm hoàn thiện nội dung.

 
Xem lý lịch thành viên Tìm tất cả bài gửi của nbc Gửi tin nhắn Gửi email Website của thành viên này
V? d?uV? d?u
Móng đá dăm tiêu chuẩn +Láng nhựa
  Diễn đàn bachkhoadanang.net » Thiết kế và Thi công đường bộ
Bạn không có quyền gửi bài viết
Bạn không có quyền trả lời bài viết
Bạn không có quyền sửa chữa bài viết của bạn
Bạn không có quyền xóa bài viết của bạn
Bạn không có quyền tham gia bầu chọn
Thời gian được tính theo giờ [GMT+ 7 giờ]  
Trang 1 trong tổng số 3 trang  
Chuyển đến trang 1, 2, 3  Trang kế
  
  
V? d?uV? d?u
 Gửi bài mới  Trả lời chủ đề này  



Diễn đàn www.bachkhoadanang.net
Powered by phpBB © phpBB Group